Trung Quốc sẽ điều tra công ty Mỹ sau phàn nàn của Huawei

Thế giớiChủ Nhật, 02/06/2019 07:52:00 +07:00

Trung Quốc sẽ điều tra xem FedEx Corp có làm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng hay không, sau khi Huawei nói các bưu kiện của họ bị chuyển hướng.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, nói với Reuters hôm 24/5 rằng họ đang xem xét mối quan hệ của mình với FedEx, hãng được cho là chuyển hai bưu kiện đến địa chỉ Huawei ở châu Á sang Mỹ và cố gắng chuyển hướng hai bưu kiện khác.

Báo Trung Quốc Tân Hoa Xã, nói FedEx gần đây không giao hàng đến đúng địa chỉ và người nhận tại Trung Quốc.

fedex-1_685x421

 (Ảnh: Reuters)

FedEx cho biết các gói hàng bị chuyển sai địa chỉ do nhầm lẫn. Công ty Mỹ nói họ đánh giá cao mối quan hệ của mình với khách hàng tại Trung Quốc và sẽ hợp tác hoàn toàn với bất kỳ cuộc điều tra theo quy định nào về cách phục vụ khách hàng của mình.

FedEx Trung Quốc xin lỗi trên tài khoản truyền thông xã hội Trung Quốc của họ về các gói hàng của Huawei bị xử lý sai và xác nhận rằng việc nhầm địa chỉ không phải do áp lực nào từ bên ngoài.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 31/5 rằng họ sẽ thảo một danh sách các công ty và cá nhân nước ngoài "không đáng tin cậy" làm tổn hại đến lợi ích của các công ty Trung Quốc. Washington tháng 5 đưa Huawei vào danh sách đen ngăn chặn các công ty Mỹ làm ăn với công ty này. 

Chính phủ Mỹ nói Huawei là một mối đe dọa gián điệp tiềm năng vì mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc. Huawei nhiều lần phủ nhận họ được kiểm soát bởi chính phủ, quân đội hoặc các dịch vụ tình báo nước nhà.

Vấn đề trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tháng 5/2019, Washington đánh thuế quan bổ sung lên tới 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ lời hứa thay đổi cấu trúc đối với các hoạt động kinh tế. Điều này khiến Bắc Kinh đánh trả bằng các khoản thuế bổ sung đối với phần lớn hàng nhập khẩu của Mỹ trong danh sách mục tiêu trị giá 60 tỷ USD. Thuế quan của Trung Quốc có hiệu lực ngày 1/6.

Video: Người Việt lo lắng khi sử dụng Huawei

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn