Mỹ muốn đơn phương giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 29/04/2019 18:22:00 +07:00

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Mỹ không hứng thú với việc tham gia vào bàn đàm phán đa phương để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ hạt nhân.

"Mỹ không cố gắng loại bỏ các quốc gia khác ra khỏi đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng. Nhưng tôi cho rằng đó không phải là ưu tiên của chúng tôi", ông Bolton nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News Sunday hôm 28/4. 

"Tôi nghĩ ông Kim, ít nhất là cho tới hiện nay muốn liên lạc một-một với Mỹ, điều mà ông ấy đã thực hiện", cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho hay, nói thêm rằng Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

kim jong-un putin

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận trong cuộc gặp ở Singapore năm 2018. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của ông Bolton được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Putin đề xuất nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định ông Kim sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng chỉ khi nhận được sự đảm bảo an ninh bằng một thỏa thuận đa quốc gia. 

Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản tham gia vào bàn đàm phán 6 bên từ năm 2003. Tháng 9/2005, Triều Tiên chấp nhận thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân để đối lấy các lợi ích an ninh, kinh tế và năng lượng. 

Tuy nhiên, các bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về các biện pháp trừng phạt tài chính áp đặt lên Triều Tiên khiến đàm phán đứng trước nguy cơ đổ vỡ, đặc biệt khi Triều tiên thử hạt nhân vào năm 2006. 

Tới tháng 2/2007, đàm phán 6 bên được khôi phục sau khi Triều Tiên chấp nhận gói viện trợ trị giá 400 triệu USD để đổi lấy việc vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân và cho phép các thanh sát viên quốc tế tới xác minh quá trình này. 

Tuy nhiên, khi Mỹ đưa ra thêm các yêu cầu xác minh đối với Triều Tiên vào tháng 10/2008, Bình Nhưỡng đã kiên quyết từ chối, đặt dấu chấm hết cho bàn đàm phán 6 bên. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn