Thế giới 24h: Mỹ thu phí báo mạng

Thế giớiThứ Hai, 10/12/2012 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Philippines ủng hộ Nhật vũ trang đối trọng với Trung Quốc; ra mắt dịch vụ 'Youtube made in Iran'; báo mạng sẽ không còn miễn phí;…

(VTC News) - Philippines ủng hộ Nhật vũ trang đối trọng với Trung Quốc; ra mắt dịch vụ 'Youtube made in Iran'; báo mạng sẽ không còn miễn phí;… là những tin đáng chú ý trong ngày 10/12.

Philippines ủng hộ Nhật vũ trang đối trọng với Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines cho biết nước này ủng hộ mạnh mẽ Nhật tái vũ trang theo chủ nghĩa hòa bình, để làm đối trọng với Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh về quân sự.

“Chúng tôi sẽ nhiệt liệt ủng hộ điều đó”, Ngoại trưởng Philippines  Albert del Rosario cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times “Chúng tôi đang tìm kiếm những nhân tố cân bằng trong khu vực và Nhật có thể là một nhân tố cân bằng quan trọng”.


Philippines, Trung Quốc căng thẳng trên Scarborough ở Biển Đông 

Tuyên bố bất thường này có nguy cơ làm Bắc Kinh “nổi giận” song phản ánh sự báo động ở Manila trước hàng loạt động thái gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Tuyên bố được đưa ra ít ngày trước cuộc bầu cử ở Nhật, cuộc bầu cử có thể đưa cựu Thủ tướng Shinzo Abe trở lại nắm quyền. Ông Abe đã cam kết sẽ xem xét hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình của Nhật và củng cố quân đội.

4 tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển gần Nhật

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 4 tàu chiến Trung Quốc đã đi qua vùng biển sát lãnh hải Nhật Bản giữa đảoYonaguni và Iriomote của tỉnh Okinawa sáng 10/12 và rời vùng biển này sau 5 tiếng rưỡi.

Các tàu chiến này đã đi từ Thái Bình Dương vào, hướng về phía bắc, nơi có quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), nhưng sau đó chuyển sang hướng tây bắc, cách đảo Yonaguni khoảng 40 km về phía bắc-đông bắc lúc 10h sáng, có thể để tránh đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku.


Ảnh minh họa 

Việc đi qua các vùng biển gần lãnh hải một nước, được gọi là vùng tiếp giáp, được luật pháp quốc tế cho phép.

Ra mắt dịch vụ 'Youtube made in Iran'

Iran khởi động dịch vụ chia sẻ video riêng nhằm tạo ra mạng nội bộ riêng cho cả nước.

Kênh truyền hình nhà nước Iran cho hay quốc gia Hồi giáo vừa khởi động dịch vụ chia sẻ video riêng nhằm cạnh tranh với dịch vụ Youtube của Google do dịch vụ này chứa nhiều thông tin không phù hợp với chính phủ nước này.

Trang mạng vừa được giới thiệu có tên gọi Mehr, nghĩa là lòng yêu thương trong tiếng Farsi.

Mehr được Iran tạo ra nhằm thu hút những người sử dụng nói tiếng Persian cũng như quảng bá văn hóa của quốc gia này.

Giao diện trang Mehr của Iran 

“Nhờ dịch vụ Mehr, mọi người có thể tải lên những đoạn clip ngắn cũng như tiếp cận với các sản phẩm của đài phát thanh truyền hình nhà nước Iran (IRIB)”, phó giám đốc đài IRIB Lotfollah Siahkali cho hay.

Triều Tiên 'thay tầng tên lửa bị lỗi'

Bình Nhưỡng dường như đang thay phần bị lỗi của một tên lửa tầm xa, trong nỗ lực tiếp tục thực hiện kế hoạch phóng đúng hẹn.

Theo phân tích của Chosun Ilbo dựa trên những bức ảnh vệ tinh mới, phần bị lỗi của tên lửa đang được thay thế. "Tầng thứ ba mới của tên lửa ba tầng Unha-3 được di chuyển từ một nhà máy tên lửa tới bãi phóng vào chiều 8/12", tờ báo của Hàn Quốc trích một nguồn tin chính phủ giấu tên cho hay.


Tên lửa mà Triều Tiên phóng thất bại hồi tháng 4 

Hãng tin Yonhap trích một nguồn tin chính phủ khác cho hay một bộ phận của tên lửa đang được di chuyển, nhưng không nêu rõ đó là bộ phận gì. "Chúng tôi vẫn chưa phân tích thông tin để biết đó là tầng thứ ba của tên lửa hay các bộ phận khác", nguồn tin cho biết.

Triều Tiên hôm qua cho hay nước này đang cân nhắc việc hoãn vụ phóng tên lửa được cho là sẽ diễn ra trong khoảng từ 10 tới 22/12. Nguyên nhân của việc này là vì các kỹ thuật viên đã phát hiện ra "những vấn đề chưa được làm rõ" tại trạm phóng vệ tinh Sohae.

Báo mạng sẽ không còn miễn phí

Ngày càng nhiều báo lớn ở Mỹ yêu cầu độc giả trả tiền để được đọc báo trên mạng, khiến các chuyên gia truyền thông tranh luận về các ảnh hưởng của xu thế này.

Hiện có hơn 300 báo ngày của Mỹ sử dụng việc thu tiền, "paywall", dưới nhiều hình thức, và chỉ cho đọc miễn phí một phần nội dung, AFP dẫn con số của trang News & Tech cho hay.

The Washington Post, tờ báo lớn cuối cùng của Mỹ còn cho người dùng mạng đọc miễn phí, sẽ bắt đầu thu tiền vào đầu năm sau, một nguồn tin từ báo này cho biết.

Ảnh minh họa 

Các công ty báo chí lớn trong đó có McClatchy đã bắt đầu thu tiền trên các nhật báo. Còn Gannett, chủ sở hữu nhiều báo địa phương, cũng thu phí thuê bao của hầu hết sản phẩm, trừ tờ lớn nhất của họ là báo quốc gia USA Today.

Cơ chế paywall này thích hợp nhất với các báo có nội dung đặc sắc như The New York Times - với tầm phủ tin tức khắp toàn cầu; và The Wall Street Journal và Financial Times, các nhật báo kinh doanh hàng đầu thế giới.

Hành trình chống bệnh 'cuồng ăn' của người 314 kg

Sau khi phẫu thuật thắt dạ dày, một phụ nữ nặng 314 kg ở Mỹ qua đời sau quãng thời gian khó khăn phải chiến đấu với chứng thèm ăn vô độ. Bộ phim tài liệu về bà vừa lên sóng truyền hình.

heo Radar Online, bộ phim tài liệu có tiêu đề "600lb Mom: Race Against Time" (Tạm dịch là "Bà mẹ 600 pound: Cuộc chạy đua với thời gian") ghi lại quá trình đấu tranh chống chọi chứng cuồng ăn của Dominique Lanoise, người đã qua đời hồi tháng 3, vừa được phát sóng trên kênh TLC hôm 5/12.

Bà mẹ Dominique Lanoise 

Dominique Lanoise bị mắc chứng bệnh cuồng ăn, khiến bà phải dính chặt với chiếc giường ngủ vì không thể đi lại được, thậm chí còn phải quấn mình bằng vải vì không có bộ quần áo nào vừa. Có lần bác sĩ riêng của Lanoise còn nói với bà rằng: "Chúng ta phải giúp cô bước ra khỏi chiếc giường này. Nó chính là chiếc quan tài của cô đấy".

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn