Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, tuyển sinh ĐH, CĐ trong năm học mới, Bộ GD-ĐT đặc biệt quan tâm đến đảm bảo chất lượng đào tạo.
Theo Dự thảo tóm tắt đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, từ năm sau kỳ thi THPT quốc gia và việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ sẽ có một số thay đổi.
Cụ thể, Bộ dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ giao về cho các Sở GD-ĐT chủ trì. Cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh (không có 2 cụm thi tốt nghiệp và ĐH như năm 2016).
Video: Nghịch lý tuyển sinh 2016: Mới hôm trước còn trượt, 2 tuần sau lại thành đỗ
Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ dựa trên điểm số của kỳ thi THPT quốc gia và điểm trung bình kết quả học tập, rèn luyện từ lớp 10 – 12 theo tỷ lệ 50/50 (trước đây chỉ lấy điểm bình quân học tập của 2 kỳ lớp 12).
Ngoài ra, dự kiến kỳ thi THPT quốc gia 2017 có thể sẽ có nhiều đổi mới về nội dung thi.
Dự kiến sẽ thay thế việc tổ chức thi theo từng môn như trước đây bằng 5 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).
Có 2 phương án thi vẫn đang được cân nhắc đó là: Hoặc học sinh THPT phải thi đủ 5 bài thi mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp hoặc thí sinh chỉ thi 4 bài thi gồm 3 bài bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và lựa chọn thêm một trong hai bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.
Duy nhất bài thi Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Đề thi môn Ngoại ngữ dự kiến sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút. Mỗi thí sinh tham gia dự thi sẽ được cấp một mã đề thi riêng để tránh trường hợp quay cóp.
Đối với việc xét tuyển ĐH CĐ, theo dự kiến của Bộ GD ĐT, từ năm 2017 các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức sau: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT ;Dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia ; Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt; Xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực chuyên biệt của trường (hoặc nhóm trường) khác hoặc phối hợp nhiều phương thức xét tuyển.
Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các trường tự tổ chức thi phải công khai cấu trúc bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả thi THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Việc tham gia vào nhóm trường của mỗi trường là tự nguyện. Sau khi tham gia nhóm, các trường cùng lựa chọn và công bố công khai tổ hợp các môn chuyên biệt dùng để xét tuyển trong số các môn toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Các trường tham gia nhóm thi đánh giá năng lực chuyên biệt chung sẽ sử dụng phương thức xét tuyển chung. Số nguyện vọng đăng ký của TS không giới hạn vào các ngành của các trường trong nhóm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Phương thức 4 dành cho những trường muốn sử dụng kết quả thi của trường hoặc nhóm trường khác để xét tuyển. Trường sẽ phải công bố rõ phương thức sử dụng kết quả, công khai tên trường hoặc nhóm trường mà mình sẽ sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
Bình luận