Thất lạc bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm: Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ

Thời sựThứ Năm, 03/05/2018 20:50:00 +07:00

Đại diện Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết sẽ vào cuộc làm rõ vụ thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm ở TP.HCM.

Chiều 3/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề thất lạc bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm (TP.HCM) từ năm 1996, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho biết TTCP sẽ làm việc với UBND TP.HCM về việc thất lạc bản Bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000.

“Về việc thất lạc bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, hiện tại, chúng tôi chưa thể trả lời ngay được nhưng sẽ phối hợp với UBND TP.HCM để kiểm tra lại và sẽ thông báo khi có kết quả”, ông Lam cho biết.

kdtmthuthiem

 Phối cảnh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, TP HCM.

Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, KĐT mới Thủ Thiêm đã 2 lần điều chỉnh quy hoạch, lần gần đây nhất là năm 2005.

“Ở đây báo chí hỏi về vấn đề mất bản đồ, song, cụ thể ở đây là bản đồ nào vì từ năm 1996 đến nay đã quy hoạch và sửa chữa lại nhiều lần.

Bản đồ quy hoạch chung năm 1996 về mặt pháp lý đã được thay bằng bản đồ năm 2005, do đó, quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm là căn cứ theo bản đồ năm 2005”, Thứ trưởng Hùng nói.

Theo ông Hùng, TP.HCM đã trả lời, tất cả bản đồ cũng như hồ sơ pháp lý từ năm 2005 hiện có đầy đủ. Việc thu hồi đất và triển khai các dự án đều dựa trên các quy hoạch này.

Trước đó, ngày 2/5, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018 của TP.HCM, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc không tìm thấy bản đồ đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng KĐT mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết, từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho rằng không lưu trữ bản đồ này.

Theo ông Nhã, tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có. Ông Nhã cũng khẳng định TP đã báo cáo Chính phủ và Bộ Tư pháp để có ý kiến.

Không hề tồn tại bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm?

Cũng liên quan vấn đề trên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (TTCP) khẳng định, TP.HCM cần sớm trả lời thẳng thắn với người dân là không có bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm vì Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có.

Ông Vũ Hồng Điệp cho rằng đã không có thì có tìm lâu hơn nữa cũng không thấy được. Dẫn chứng về việc này, ông Điệp cho biết trước đó, UBND TP.HCM, các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng đã tổ chức "tìm kiếm" bản đồ quy hoạch nhưng đều không thấy.

Theo ông Điệp, không thể có chuyện một bản đồ quy hoạch mà các ban ngành chức năng tìm trong thời gian lâu như vậy, rồi lại trả lời với người dân là "không tìm thấy", như vậy là không thỏa đáng.

Video: Quy hoạch nghĩa trang lớn nhất TP.HCM thành khu đô thị cao cấp

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn