• Zalo

Thanh toán tiền điện 'nhanh chóng – hiệu quả - an toàn'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 28/12/2018 10:09:00 +07:00Google News

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang dần nóng lên và là xu thế phát triển của hầu hết các nước, phủ sóng hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Hòa mình vào xu thế đó, ngành điện Thủ đô cũng có bước chuyển mình để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt phải nói đến là các hình thức thanh toán tiền điện.

Bắt đầu từ những nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Singapore…nhưng sức nóng của CMCN 4.0 dẫn lan tới các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây là xu hướng tất yếu để hội nhập và bắt kịp thế giới. Nhận thấy tính cấp bách đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) đã chuyển đổi các hình thức thanh toán tiền điện truyền thống sang dạng trực trực tuyến, qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

image001

Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện 

Nhiều kênh để lựa chọn

Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 17 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với Tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Hình thức thứ 2 là hình thức thanh toán qua internet banking hoặc mobile banking bằng việc thông báo với khách hàng qua tin nhắn, khi đó, khách hàng sẽ chủ động chuyển tiền qua các kênh thanh toán điện tử.

Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với Tổng công ty và đến quầy thu tại các Công ty Điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.

image003

 Giảm thiểu phát thải trong quá trình in hóa đơn giấy

Đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội

Theo đó, việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN HANOI, Tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.

Đối với xã hội, giảm lượng phát khí thải khi khách hàng tham gia giao thông đi lại để thực hiện hình thức thanh toán tiền điện cũng như giảm chất thải trong quá trình in ấn và lưu trữ giấy tờ liên quan đến hóa đơn tiền điện khi thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, EVN HANOI cũng góp phần vào việc xây dựng thành phố thông minh của thành phố.

image005 3

Chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử 

Thách thức trong thời kỳ cải cách

Trước năm 2013, số lượng khách hàng tham gia vào hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng vẫn còn hạn chế. Khách hàng thủ đô có thói quen sử dụng tiền mặt tương đối nhiều nên khi EVN HANOI đưa ra hình thức thanh toán mới, khách hàng đang dần tiếp nhận những dịch vụ này. EVN HANOI cũng tiếp tục duy trì việc phối hợp với các ngân hàng và các tổ chức thanh toán miễn phí toàn bộ các giao dịch khi khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử.

Bắt đầu từ năm 2013 – 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song với đó, EVN HANOI đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu các hóa đơn bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với các công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, để trở nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

image007 4

 

Mục tiêu trong thời kỳ đổi mới

Ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, từ năm 2013 đến nay, EVN HANOI đã tổ chức hàng năm lấy đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng bao gồm 7 dịch vụ trong đó có dịch vụ phát hành hóa đơn và thanh toán tiền điện. Năm đầu tiên, EVN HANOI chỉ đạt hơn 6 điểm và đến hết năm 2017 – đồng thời cũng là năm EVN HANOI đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán và các dịch vụ về điện, được đánh giá với mức trên 8 điểm (thang điểm 10). Điều này cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ về điện tăng lên theo từng năm.

Theo số liệu thống kê từ EVN HANOI đến hết 30/9/2018, đã có trên 74% tương đương với 1,7 triệu khách hàng tham gia các hình thức thanh toán tại các ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian của Tổng công ty ký hợp tác. Trong đó, riêng hình thức thanh toán trích nợ tự động cũng như thanh toán điện tử không sử dụng tiền mặt đã chiếm trên 19% tương đương khoảng 350,000 khách hàng đã tham gia hình thức thanh toán này. EVN HANOI đang phấn đấu mỗi năm con số này sẽ tăng lên 10%.

EVN HANOI đang tiến hành việc phân khúc khách hàng để tiện lợi cho quá trình phát triển các dịch vụ thanh toán. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ tập trung vào các khách hàng đã có tài khoản ở các ngân hàng mà EVN HANOI đã ký hợp tác.

Về phía các khu vực ở ngoại thành hoặc khu vực nông thôn, EVN HANOI sẽ phối hợp với các ngân hàng hoặc các tổ chức thanh toán để xây dựng các chương trình phát hành thẻ tiêu dùng phục vụ cho khách hàng khi lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện và cả EVN HANOI cùng các ngân hàng đều tham gia hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra đối với các khu vực ngoại thành, khách hàng có thể sử dụng các hình thức thanh toán khác phù hợp với điều kiện của mỗi địa bàn.

Mục tiêu của Tổng công ty đến năm 2020, tất cả các giao dịch thanh toán tiền điện và các giao dịch, dịch vụ về điện sẽ thực hiện qua các ngân hàng và các tổ chức thanh toán. Đặc biệt, đối với hình thức trích nợ tự động, EVN HANOI đặt ra mục tiêu phát triển mỗi năm tăng 10% số lượng khách hàng, tương đương 250,000 – 300,000 khách hàng/ năm.

Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, đặc biệt là thanh toán trực tuyến có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi thói quen của xã hội, hiện đại hóa công tác thu tiền điện, thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về không dùng tiền mặt cũng như chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tiết giảm chi phí, thời gian và lao động, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng... là những tiêu chí mà ngành điện luôn hướng đến.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn