Thành Lương lập kỷ lục 4 lần giành Quả bóng vàng Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 05/01/2017 07:00:00 +07:00

Phạm Thành Lương đã trở thành cầu thủ sở hữu nhiều bóng Vàng Việt Nam nhất khi vừa lần thứ 4 nhận danh hiệu cao quý này.

Năm 2008, khi mới 20 tuổi, Phạm Thành Lương đã được HLV Calisto gọi vào đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup. “Sóc nhỏ” có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn với một cú sút xa, mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam ở lượt trận thứ 2 gặp Malaysia. Hình ảnh Thành Lương rút từ trong tất ra một lá cờ nhỏ chạy ăn mừng vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều người.

thanhluong-02

Phạm Thành Lương xứng đáng với danh hiệu số 1 Việt Nam 2016 (Ảnh: Hoàng Tùng)

Năm đó đội tuyển Việt Nam lần đầu lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Còn Phạm Thành Lương trở thành “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” trong cuộc bầu chọn của BTC giải Quả bóng Vàng. Và rồi 1 năm sau, từ cầu thủ trẻ xuất sắc, Lương chạm tay tới danh hiệu cao quý nhất của một cầu thủ bóng đá Việt Nam – Quả bóng Vàng.

Đó là lần đầu tiên, diễn ra vào cái năm đáng quên với Thành Lương và giới mộ điệu Việt Nam, bởi U23 Việt Nam thất bại đau đớn trước U23 Malaysia ở chung kết SEA Games 25. Nó đau đớn, vì cho đến giờ chưa khi nào chúng ta gần tấm HCV SEA Games như lúc đó. Nó đau đớn, vì chúng ta thua bởi bàn phản lưới nhà trước một đối thủ mà chúng ta đã đè bẹp 3-1 ở vòng bảng.

Thành Lương đã khóc, khóc rất nhiều trên bục nhận huy chương. Quả bóng Vàng năm ấy xứng đáng với Lương nhưng chứa đựng rất nhiều tiếc nuối.

lUONG

 Thành Lương và nỗi buồn thất bại chung kết SEA Games 25

2 năm sau, Việt Nam lại thất bại ở SEA Games. Chúng ta lọt vào bán kết với vị trí nhất bảng nhưng dấu ấn chuyên môn của ông thầy người Đức Falko Gotz lại rất mờ nhạt. Điều người ta nhớ về ông sau vòng bảng là vái lạy trợ lý của mình ở cabin huấn luyện như một sự đổ thừa tất cả lên cộng sự thay vì cảm thấy lỗi ở chính mình. Sự yếu kém và bất lực của Falko Gotz đi đến đỉnh điểm là trận bán kết với U23 Indonesia. Ông để mặc các học trò chơi bóng trong vô vọng khi đội bóng xứ Vạn đảo có 2 bàn dẫn trước. Rất nhiều cầu thủ đã buông xuôi nhưng đội trưởng Thành Lương vẫn miệt mài chiến đấu cho đến khi rời sân với chiếc băng trắng cuốn trên đầu.

thanhluongvodau

 Thành Lương trong trận bán kết SEA Games 26

Năm ấy, Lương lần thứ 2 giành danh hiệu Quả bóng Vàng. Nhưng nó chỉ như một ghi nhận cho một trái tim quả cảm, chứ không phải một đôi chân thăng hoa cùng danh hiệu.

Bởi vậy, sau này nhiều người vẫn nói vui. Hễ năm nào bóng đá Việt đáng quên thì Thành Lương sẽ được xướng tên cho bóng Vàng.

Cách đây 2 năm cũng chẳng có gì khác. Lương giành bóng Vàng sau cú ngã khó tin của đội tuyển Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2014. Nỗi buồn thất bại khiến nhiều người cảm thấy chẳng thiết tha với việc bầu chọn bóng Vàng.

Bản thân Lương năm này giành phiếu cho Văn Quyết vì nghĩ người đồng đội xứng đáng hơn. Nhưng rồi hành động giúp đỡ CĐV Việt Nam bị thương ở chảo lửa Shah Alam trong trận bán kết lượt đi AFF Cup đã giúp Lương giành được thiện cảm và giành chiến thắng.

“Lần thứ 3 tôi đứng ở đây với danh hiệu cá nhân cao quý nhất, nhưng tôi cho rằng mình không phải là người duy nhất xứng đáng được vinh danh. Như đã nói, tôi bầu cho Văn Quyết giải thưởng năm nay và nếu anh ấy đoạt danh hiệu này cũng là hợp lý thôi. Quyết đã có một năm thi đấu tuyệt vời mà ở tuổi của anh ấy, tôi cũng khó có thể bì được. Chiến thắng cuối cùng của đội bóng là quan trọng, QBV trong trái tim người hâm mộ mới là điều cốt lõi chúng tôi theo đuổi” – Lương nói trong Lễ trao giải 2 năm trước.

15823700_941988792602634_7214210658662882187_n

Thành Lương lần thứ 4 giành Quả bóng Vàng Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng) 

Hôm qua, bóng Vàng lại thuộc về Thành Lương vẫn trong một năm đội tuyển quốc gia khép lại bằng nỗi buồn thất bại tại AFF Cup. Công Vinh đã phải giã từ sự nghiệp sau thất bại này. Còn Thành Lương thì cân nhắc chuyện giã từ Đội tuyển quốc gia.

Nếu bây giờ Lương giã từ thật thì có cái đó hụt hẫng và kỳ kỳ. Bởi hơn lúc nào hết, những người yêu mến Lương, đã bỏ phiếu cho Lương là bóng Vàng Việt Nam 2016 muốn thấy Lương tiếp tục khoác lên mình màu áo đội tuyển, tiếp tục tận hiến với tinh thần không bỏ cuộc – thứ cốt lõi trong lòng 4 quả bóng Vàng mà Lương đã nhận.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn