Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, sớm đưa Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác.
Tổ công tác gồm 10 người của các cơ quan liên quan, trong đó ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm tổ phó.
Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của Tổ giúp việc, Tổ công tác sẽ đưa ra các giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất giữa các bên thực hiện hợp đồng theo quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, tổ công tác sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ và Thủ tướng để xem xét, giải quyết.
Theo quy chế hoạt động, Tổ trưởng Tổ công tác có trách nhiệm xây dựng kế hoạch công tác, tổng hợp các khó khăn vướng mắc cần phải giải quyết, gửi đến các thành viên Tổ công tác để phối hợp thực hiện và tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD); thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
Với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn chưa được khai thác thương mại.
Tính đến đầu tháng 4/2020, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cơ bản hoàn thành các mục gồm: Công tác xây dựng 5/5 công trình thành phần; vận hành thử kỹ thuật một số chuyên ngành thiết bị từ cuối tháng 9/2018 đến tháng 3/2019.
Công trình này đang hoàn thiện hồ sơ và khắc phục các tồn tại khuyết điểm, các thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống của dự án, cho nên chưa được nghiệm thu để bàn giao cho UBND TP Hà Nội.
Clip: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn
Bình luận