Hãng thông tấn Czech/Séc (ČTK) dẫn thông tin từ Hiệp hội trên cho hay, đây là tháng thứ 4 doanh số giảm liên tiếp và là tháng 10 là tháng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành ô tô EU.
Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 1-10/2021, doanh số bán ô tô mới ở EU đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 8,2 triệu chiếc. Doanh số sụt giảm gần đây do cuộc khủng hoảng nguồn cung bán dẫn đang diễn ra đã được bù đắp bằng mức tăng trưởng mạnh từ đầu năm.
Các thị trường ô tô lớn nhất châu Âu ghi nhận mức giảm hai con số trong tháng 10/2021, trong đó lượng xe bán ra ở Italy giảm 35,7%, Đức (giảm 34,9%), Pháp (giảm 30,7%) và Tây Ban Nha (giảm 20,5%).
Theo ACEA, số lượng ô tô mới được bán tại Cộng hòa Czech trong tháng 10/2021 giảm 24,7%, với tổng số là 12.670 chiếc. Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 1-10/2021, số lượng đăng ký đã tăng 5,7% lên 174.494 xe.
Trong số các nhà sản xuất, lượng xe bán ra tại EU của Tập đoàn Volkswagen giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó Škoda Auto, một công ty thuộc tập đoàn này có doanh số bán hàng tại EU giảm 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 25.905 xe.
Nhưng trong thời gian từ tháng 1-10/2021, doanh số bán hàng của Volkswagen đã tăng lên 2%, trong khi Škoda giảm 5,3% và không cho thấy sự tăng trưởng trong giai đoạn này với tư cách là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất trong nhóm.
Tập đoàn Stellantis, bao gồm các thương hiệu Peugeot, Fiat và Citroën, cũng có doanh số bán hàng thấp hơn đáng kể (giảm 33%) trong tháng 10/2021. Tập đoàn Renault cũng ghi nhận mức giảm 31,7%, trong khi Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc ghi nhận mức tăng 3,7%.
Bình luận