Thái Lan mong đợi ông Putin sẽ dự hội nghị cấp cao APEC 2022

Thời sự quốc tếThứ Tư, 07/09/2022 08:05:48 +07:00
(VTC News) -

Hội nghị cấp cao APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) năm 2022 sẽ được tổ chức vào tháng 11 tại Thái Lan

Hôm 6/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai cho biết Thái Lan hy vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị cấp cao APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) 2022 vào tháng 11, 

"Tổng thống Vladimir Putin thường xuyên tham dự các hội nghị cấp cao APEC, ngoại trừ ba năm qua vì đại dịch COVID-19 khi các cuộc họp thượng đỉnh được tổ chức trực tuyến. Chúng tôi hy vọng Tổng thống sẽ có thể tham dự hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11", ông Don Pramudwinai cho biết sau cuộc hội đàm giữa ông với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Thái Lan mong đợi ông Putin sẽ dự hội nghị cấp cao APEC 2022 - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới có thể sẽ là cơ hội tốt để Nga công bố chính sách xoay trục đối với châu Á.

“Hội nghị thượng đỉnh này sẽ là cơ hội tuyệt vời để Nga tuyên bố về chính sách xoay trục đối với châu Á và thể hiện quan tâm đến sự phát triển sau đại dịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Don Pramudwinai nói.

APEC bao gồm 21 quốc gia. Trong số đó có 12 quốc gia thành lập (Australia, Brunei, Indonesia, Canada, Malaysia, New Zealand, Singapore, Mỹ, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc và Nhật Bản), cũng như Trung Quốc (gia nhập năm 1991), Mexico và Papua New Guinea (1993), Chile (1994), và Nga, Việt Nam và Peru (1998). Năm 1991, hai vùng lãnh thổ của Trung Quốc là Hong Kong và Đài Loan cũng tham gia APEC.

Hội nghị cấp cao APEC 2022 sẽ được tổ chức vào tháng 11 tại Thái Lan. Trước đây, Thái Lan tổ chức các hội nghị cấp cao APEC vào các năm 1992 và 2003.

Trong khi đó, mới đây, người phát ngôn điện Kremlin cho biết chuyến công du của nhà lãnh đạo Nga đến Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Indonesia vẫn đang được cân nhắc. Theo điện Kremlin, nhiều yếu tố, bao gồm cả an ninh, sẽ quyết định liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tới Indonesia dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 hay không.

Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng khẳng định rằng cả Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã hứa với ông rằng họ sẽ đến dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn G20 sẽ được tổ chức tại thiên đường nghỉ dưỡng Bali.

Tuy nhiên, ông Peskov trong cuộc họp báo ngày 4/9 lại cho biết điện Kremlin vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc nhà lãnh đạo Nga đến Bali vào tháng 11 tới hay không.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn