Telstar 18: Quả bóng 'hoài cổ' giá gần 3 triệu đồng sắp lăn trên sân cỏ World Cup

World Cup 2018Thứ Tư, 13/06/2018 16:44:00 +07:00

Trái bóng Telstar 18 sẽ chính thức lăn trên sân cỏ nước Nga vào tối 14/6, mở ra những ngày hè sôi động của World Cup 2018.

Nhà sản xuất thích “hoài cổ”

World Cup 2018 có vẻ là một giải đấu để hãng adidas tìm về quá khứ. Họ thiết kế áo đấu cho một số đội tuyển với cảm hứng từ các giải đấu trước đây. Đội tuyển Đức được nhớ lại ký ức vinh quang của chức vô địch thế giới năm 1990. Tây Ban Nha gợi lại hình ảnh của chính họ năm 1994. Bỉ, Argentina và Colombia cũng tương tự như vậy.

Bóng thi đấu chính thức  của World Cup 2018 cũng là một sản phẩm của adidas và đương nhiên nó không nằm ngoài xu hướng “hoài cổ”. Telstar 18 là phiên bản thứ ba của cái tên này, sau Telstar Elast và Telstar Durlast.

telstar 18

 Telstar 18 trên tay Lionel Messi trong lễ ra mắt.

Adidas là nhà cung cấp bóng thi đấu cho tất cả các kỳ World Cup từ năm 1970 đến nay. Mẫu thiết kế đầu tiên mà họ mang đến giải vô địch thế giới chính là Telstar, trái bóng với 12 múi ngũ giác màu đen xen kẽ 20 múi lục giác màu trắng. Cách phối màu này nhằm giúp khán giả xem truyền hình nhận rõ trái bóng qua màn hình đen trắng phổ biến ở thời điểm đó.

World Cup 1970 là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới, nhờ vào vệ tinh viễn thông nhân tạo Telstar có hình dáng như một quả bóng (được phóng lên không gian vào năm 1962). Adidas lấy luôn cái tên này đặt cho mẫu bóng của Euro 1968 (Telstar Elast) và mang luôn tới kỳ World Cup 2 năm sau đó.

telstar

 Vệ tinh nhân tạo Telstar có hình dạng như quả bóng.

Chỉ có 20 quả Telstar được cung cấp cho World Cup 1970, tất nhiên là không đủ dùng cho tất cả các trận đấu tại Mexico năm đó. Ở một số trận đấu, ban tổ chức vẫn sử dụng mẫu bóng màu nâu.

Phiên bản thứ hai của Telstar là Telstar Durlast, xuất hiện ở World Cup 1974, với một chút thay đổi về ngoại hình. Phần chữ trên bóng chuyển sang màu đen thay vì vàng như bản gốc. Ngoài ra, Telstar Durlast cũng không được làm bằng da mà là nhựa tổng hợp.

Brazil (1970), với đội hình được coi là vĩ đại nhất mọi thời đại và Tây Đức (1974) là hai đội bóng giành chức vô địch World Cup với hai phiên bản bóng Telstar đầu tiên.

Telstar 18: Cơn ác mộng mới với các thủ môn?

Từ khi trái bóng Teamgeist 14 múi xuất hiện vào năm 2006, các thủ môn dự World Cup lại có thêm một nỗi lo mỗi khi bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Số múi càng giảm, quỹ đạo bay của bóng càng khó lường. Đến năm 2018, quả bóng của World Cup được rút xuống chỉ còn… 6 múi. Có lẽ ngoài việc có 2 tông màu đen trắng, Telstar 18 chẳng có gì giống với hai phiên bản đời trước.

telstar 18 (2) 3

 Telstar 18 chỉ có 6 múi.

“Nó rất lạ. Lẽ ra phải tốt hơn thế này nhiều”, David De Gea nói về quả bóng mà anh sẽ phải đối phó ở World Cup 2018.

Đồng đội của anh là Pepe Reina cũng không thích mẫu bóng này: “Tôi cá là mọi người sẽ thấy ít nhất 35 cú sút xa thành bàn ở Nga, vì cản phá là bất khả thi.Nó được bọc bời một lớp màng nhựa và rất khó bắt dính. Các thủ môn sẽ phải khổ sở với chúng”.

Marc Andre ter Stegen thì phàn nàn rằng Telstar 18 liệng quá nhiều khi bay. Nhưng anh và các đồng nghiệp chẳng có cách nào khác ngoài việc cố gắng thích nghi tốt nhất có thể với quả bóng của World Cup và hi vọng rằng đối thủ sẽ không có nhiều cơ hội tung ra những cú sút xa với đường bóng biến ảo.

Tuy nhiên một nghiên cứu của Đại học Lynchburg ở Virginia (Mỹ) lại chỉ ra rằng Telstar 18 gây bất lợi cho cầu thủ sút bóng nhiều hơn các thủ môn. So với phiên bản Jabulani ở World Cup 2010 và Brazuca ở World Cup 2014, Telstar 18 có quỹ đạo bay ổn định hơn, thậm chí là chậm hơn khoảng 8-10%.

Telstar 18 được tích hợp một loại chip NFC. Công nghệ này không có tác dụng gì với việc thi đấu cả. Đây là một con chip giúp chủ sở hữu quả bóng có thể kiểm soát thông tin về món đồ này thông qua liên kết với điện thoại. Một quả bóng Telstar 18 chính hãng gắn chip NFC có giá khoảng 3 triệu đồng.

Ngân Hà
Bình luận
vtcnews.vn