Mới đây, xưởng độ Phố Decal ở TP.HCM đã chia sẻ hành trình dọn "full" chiếc Suzuki RGV (Su xì-po) sản xuất năm 2000 mang biển số tứ quý 3 (72-K5-3333) cực VIP của chủ xe ở Vũng Tàu, thu hút sự chú ý của cộng đồng mê xe.
Trao đổi với VietNamNet, anh Phố, chủ xưởng độ Phố Decal cho biết, chiếc xe là bản RGV 120 (xì po 120) được đầu tư dọn về bản 110 theo phong cách đường phố. Tổng chi phí độ chiếc xe này xấp xỉ 250 triệu đồng.
Quá trình làm xe có 3 công đoạn được những người thợ Việt tập trung xử lý, gồm dọn nguyên bản, lên đồ chơi theo yêu cầu của chủ xe và nâng cấp động cơ.
Anh Phố cho biết, phần dọn về bản xì po 110 với chi phí rẻ nhất, khoảng 10 triệu đồng, chủ yếu thay toàn bộ dàn áo nguyên bản 110 và sơn mới hoàn toàn.
Tiếp đến, việc trang bị đồ chơi cho xe chiếm phần lớn chi phí, lên đến 225 triệu đồng. Chủ xe không tiếc tiền để đắp vào chiếc Su xì po tứ quý 3 này các trang bị an toàn đắt đỏ, điển hình như tay thắng (phanh), tay côn Brembo Billet trị giá lên đến 29 triệu đồng, heo trước (kẹp phanh trước), heo sau (kẹp phanh sau) hiệu Brembo Billet 4 piston giá 21,6 triệu đồng.
Dàn đĩa trước, đĩa sau carbon giá 22 triệu đồng. Toàn bộ ốc cũ được thay mới bằng dàn ốc titan, ốc cốt inox giá 8,5 triệu đồng. Ðồng hồ điện tử hiệu Koso giá 14 triệu đồng, phuộc Ohlin giá 14,5 triệu đồng, bụng pô titan hết 9 triệu đồng, bình xăng Supco giá 6,2 triệu đồng...
Ngoài việc lên đồ hiệu đắt đỏ, động cơ chiếc xe này cũng được nâng cấp lên trái 59mm (được hiểu là thay piston nguyên bản bằng một piston mới có dung tích lớn hơn).
Nguyên bản chiếc xe trước khi chưa độ chế
Đánh giá về chiếc xe, anh Phố cho rằng, với việc sở hữu biển tứ quý 3 siêu đẹp vốn đã có giá trị lên đến vài trăm triệu đồng, chiếc xe này sau khi độ dàn đồ hiệu cực chất như vậy, giá xe có thể đội lên cả tỷ đồng.
Suzuki “Xì-po” là tên gọi chung cho các loại xe tay côn 2 thì thể thao của Suzuki tại Việt Nam bao gồm các mẫu xe như RG Sport 110cc (xì po 110) đời 1996-1998, RGV 120 (xì po 120) đời 1998-2002, RGX 120 (xì po 2003) hay Suzuki Satria.
Mẫu xe này xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Malaysia vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước và dần được dân chơi Việt biết đến qua kênh nhập khẩu tư nhân.
Su xì po 120 gây ấn tượng mạnh với khả năng tăng tốc vượt trội so với nhiều mẫu xe 4 thì khác. Xe được trang bị khối động cơ 2 thì, dung tích 120,7cc, làm mát bằng gió, công suất 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Đối với nhiều tay chơi thập niên đầu thế kỷ 21, Su xì po không khác gì một mẫu xe phân khối lớn và là ước ao của tuổi trẻ. Đến nay, giá trị của những chiếc xe này vẫn còn rất cao nếu còn nguyên bản và giấy tờ đầy đủ.
Bình luận