Tây Âu như ‘chảo lửa’, nhiệt độ tăng cao kỷ lục

Thời sự quốc tếThứ Ba, 19/07/2022 21:33:47 +07:00
(VTC News) -

Ngày 19/7 một đợt nắng nóng mới tiếp tục từ phía nam “lục địa già” tràn qua Tây Âu, đẩy nền nhiệt trong khu vực lên mức kỷ lục

Theo Reuters, lực lượng cứu hỏa Pháp đang nỗ lực khống chế các đám cháy rừng lớn ở miền tây nam nước này. Trong khi đó, nước Anh ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay, 39,1 độ C, khi đợt nắng nóng tăng cường từ phía nam Âu tràn qua tây Âu trong ngày 19/7.

Ở một số quốc gia tây Âu khác như Đức và Bỉ, nền nhiệt cũng tăng cao do đợt nắng nóng.

Một số nhà khoa học nhận định đợt nắng nóng bất thường này là hệ quả của biến đổi khí hậu, vùng ảnh hưởng có thể vươn tới phía bắc và phía đông “lục địa già”.

Tây Âu như ‘chảo lửa’, nhiệt độ tăng cao kỷ lục - 1

Cảnh báo cháy rừng ở mức cao khi nhiều nước tây Âu và nam Âu bước vào đợt nắng nóng thứ 2. (Ảnh: BBC).

Cơ quan thời tiết của Anh dự báo nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới và nhiệt độ có thể vượt mốc 39,1 độ C vào cuối ngày. Nắng nóng kéo dài cũng buộc các nhà chức trách Anh đưa ra các cảnh báo tình trạng khẩn cấp.

Theo Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps, nhiều cơ sở hạ tầng ở quốc gia này không được thiết kế để chống chịu lại các đợt nắng nóng kỷ lục, và phải mất nhiều năm để khắc phục điều này. Nhận định này đưa ông Shapps đưa ra sau khi vài đường băng ở Anh có dấu hiệu chảy nhựa do nắng nóng, một số hệ thống đường ray xe lửa bị cong vênh.

Quay lại miền Tây Nam nước Pháp, vùng Gironde chuyên sản xuất rượu vang đang trải qua những trận cháy rừng lớn nhất trong 30 năm trở lại gần đây, một số đám cháy do những kẻ cố tình đốt phá.

Đám cháy ở Gironde đã lan rộng trên 19.300 ha, vùng nông thôn xung quanh Bordeaux kể từ ngày 12/7, buộc 34.000 người phải sơ tán khỏi nơi sinh sống.

Khoảng 2.000 lính cứu hỏa, 8 máy bay chữa cháy chuyên dụng đã được lực lượng cứu hỏa Pháp huy động để khống chế các đám cháy.

Cháy rừng cũng đang diễn ra ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp dù nền nhiệt ở Tây Nam Âu đã hạ, hơn 30 vụ cháy rừng tiếp tục tàn phá nhiều khu vực của Tây Ban Nha trong đó có các đám cháy lớn ở Castile và Leon và Galicia.

Đến nay, Tây Ban Nha đã mất khoảng 70.000 ha diện tích rừng do các đám cháy gấp đôi mức trung bình của thập kỷ trước.

Theo Viện thời tiết IPMA, ở Bồ Đào Nha, khoảng 50 thành phố chủ yếu ở miền trung và miền bắc nước này vẫn phải đối mặt với "nguy cơ" về cháy rừng.

Ở Hy Lạp, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt 73 đám cháy trong vòng 24 giờ qua, các nhà chức trách Hy Lạp vẫn giữ nguyên cảnh báo cháy rừng ở mức rất cao dù hầu hết các đám cháy đã được khống chế.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp