(VTC News) - Sau 23 tiếng nỗ lực cứu hộ, khu vực xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến lái tàu tử vong đã thông đường.
Sau nhiều nỗ lực cứu hộ của lực lượng chức năng, đến hơn 22h (11/3), khu vực xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến lái tàu tử vong đã thông đường, 2 chuyến tàu đầu tiên đã qua vị trí tai nạn với tốc độ tàu qua 5km/h có dẫn đường.
Vị trí đoàn tàu SE5 gặp nạn là tại địa phận thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị).
Trước đó, vào khoảng 21h40 phút (10/3), tại km 639+750 (đường ngang có cảnh báo tự động đang hoạt động bình thường) thuộc khu gian Quảng Trị - Diên Sanh, ô tô đầu kéo chở đá xây dựng mang biển kiểm soát: 75C - 03199 cố tình vượt đường ngang khi tàu đang đi đến, hậu quả đã va chạm với đoàn tàu mang số hiệu SE5 chạy hướng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh.
Công tác cứu hộ diễn ra trong đêm 11/3 (Ảnh: TTO) |
Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị bung, gãy đầu đấm, đầu máy trôi về phía Nam cách vụ tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh; trong đó có 1 toa hàng cơm và 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ.
Hậu quả của vụ tai nạn đã làm lái tàu Lê Minh Phú tử vong ngay trên ca bin đầu máy; phụ lái tàu Hồ Ngọc Hải, một số nhân viên phục vụ trên tàu cùng 2 hành khách và tài xế ô tô bị thương.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động 20 cán bộ công nhân viên tới hiện trường triển khai công tác cứu hộ khắc phục sự cố. Cùng với đó, hơn 100 chiến sỹ cảnh sát, công an tỉnh Quảng Trị hỗ trợ cứu hộ, phân luồng giao thông tại khu vực xảy ra tai nạn.
Trong buổi tối cùng ngày, Ông Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đến thăm hỏi gia đình lái tàu Lê Minh Phú bị tử nạn. Đồng thời đến bệnh viện Giao thông vận tải TP. Huế thăm hỏi động viên phụ lái tàu Hồ Ngọc Hải bị thương đang điều trị.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng ở Quảng Trị khiến lái tàu tử vong |
Sau khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công văn gửi Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua yêu cầu siết chặt các biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt.
Theo đó, trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Riêng 9 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 3 người.
Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.
Để ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm TTATGT đường sắt, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ GTVT, Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; bố trí cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tuyên truyền hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường bộ khi vượt đường sắt cho người tham gia giao thông.
Video vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Quảng Trị:
Rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận; cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ địa phương quản lý.
Đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, sửa chữa đường sắt bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn xảy ra tối 10/3/2015.
Minh Chiến
Bình luận