Tàu chiến NATO và Ukraine muốn tập trận trên Biển Azov phải được Nga cho phép

Thế giớiThứ Sáu, 19/10/2018 15:32:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga tuyên bố tàu chiến của NATO chỉ được đi vào Biển Azov để diễn tập cùng Ukraine khi Matxcơva cho phép.

"Ukraine đang muốn diễn tập chung với NATO trên Biển Azov nhưng họ không thể thực hiện điều đó vì theo hiệp ước được ký giữa Nga và Ukraine, tàu chiến nước ngoài đi vào vùng biển này phải được cả Matxcơva và Kiev cho phép", TASS ngày 18/10 dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

nato

 

Tuyên bố của quan chức Nga được đưa ra sau khi quân đội Ukraine hồi đầu tháng 10 tuyên bố sẽ xây dựng một căn cứ quân sự trên bờ Biển Azov nhằm đối phó "mối đe dọa an ninh ngày càng tăng" từ Nga.

Ukraine và NATO cũng vừa kết thúc đợt tập trận không quân quy mô lớn tại khu vực Starokostiantyniv với sự tham gia của 1.000 binh sỹ và nhiều máy bay chiến đấu bao gồm tiêm kích F-15C của Mỹ.

Ông Lavrov còn cáo buộc Mỹ và NATO đang tìm cách nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông ở châu Âu nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai các vũ khí hạng nặng đến gần biên giới Nga. "Các cuộc tập trận của NATO ở Ukraine, Gruzia và Biển Đen mới chính là động thái khiêu khích chứ không phải cuộc tập trận của Nga và Trung Quốc ở Siberia", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Azov là vùng biển nằm giữa lãnh thổ Nga và Ukraine. Căng thẳng tại đây leo thang kể từ tháng 3 sau khi lực lượng biên phòng Ukraine bắt một thuyền đánh cá của Nga, động thái được Matxcơva ví như "cướp biển có tổ chức". Nga hồi tháng 6 cũng bắt hai ngư dân Ukraine với cáo buộc đánh cá trộm.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn