Tàu chiến Canada tiến sát Trường Sa

Tin tức Biển ĐôngThứ Năm, 01/04/2021 11:26:00 +07:00
(VTC News) -

Tàu HMCS Calgary Canada đã đi qua Biển Đông, khu vực gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam khi trên đường từ Brunei đến Việt Nam hôm 29-30/1, theo truyền thông Canada.

Một quan chức quốc phòng Canada giấu tên cho biết Trung Quốc đã dõi theo hành trình của tàu Canada.

Tàu chiến Canada đi qua Biển Đông khi vùng biển đang căng thẳng bởi những hành động gần đây của Trung Quốc. Đầu tháng 3, Philippines phát hiện hơn 200 tàu cá Trung Quốc neo đậu tại khu vực đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và lên tiếng phản đối sự hiện diện "gây đe dọa" này.

Tàu chiến Canada tiến sát Trường Sa - 1

Tàu  HMCS Calgary năm 2008. (Ảnh: The Canadian Press)

Trong khi đó, Ottawa và Bắc Kinh cũng đang căng thẳng khi giám đốc tài chính Huawei, công ty đầu tàu cho tham vọng công nghệ của Trung Quốc, bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Giám đốc Mạnh Vãn Châu đang trải qua quá trình xét xử để dẫn độ về Mỹ, và tại Trung Quốc, hai công dân Canada đang bị xét xử vì các cáo buộc gián điệp.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông và ngày càng mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực, dù các tuyên bố và lập luận phi lý của nước này bị cộng đồng quốc tế phản đối.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Canada Daniel Le Bouthillier xác nhận tàu Calgary đi qua gần quần đảo Trường Sa. Các quan chức Canada trước đó từng phủ nhận việc cố gắng gửi bất kỳ thông điệp nào khi tàu chiến đi qua vùng biển này.

Nhưng trong một chuyến đi năm 2020 của tàu HMCS Ottawa qua eo biển Đài Loan ở Biển Đông, các tài liệu cho biết điều đó "thể hiện sự ủng hộ của Canada đối với các đối tác và đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, an ninh khu vực và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Phương Anh(Nguồn: CBC )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp