Tàu cá VN cháy dữ dội ở Hoàng Sa

Thời sựThứ Tư, 11/06/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc tàu chập điện rồi bùng cháy dữ dội khiến 16 ngư dân trên tàu cá QNg 96084 TS phải lao mình xuống biển.

(VTC News) - Chiếc tàu chập điện rồi bùng cháy dữ dội khiến 16 ngư dân trên tàu cá QNg 96084 TS phải lao mình xuống biển.

Sau 17 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, các lao động đi trên tàu bị nạn đã được tàu vận tải HP 17 đang làm nhiệm vụ trên biển phát hiện và kịp thời cứu sống.

ngư dân, tàu cá, bị cháy, nguy cấp, trên biển, Lý SƠn, Hoàng Sa
Tối 10/6, chiếc tàu cá QNg 96084 TS của ngư dân Lý Sơn bị cháy đã được lai kéo về bờ


Đúng 19h tối 10/6, chiếc tàu định mệnh mang số hiệu QNg 96048TS do ngư dân Nguyễn Chí Thạnh (thôn Tây xã An Hải, huyện Lý Sơn) làm chủ tàu và thuyền trưởng đã được tàu HP 17 lai dắt cập bờ trong tình trạng nửa chìm nửa nổi, phần ca bin cháy rụi.

Vẻ thất thần vẫn còn in trên gương mặt của thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh. “Vào khoảng 9h sáng 9/6, tàu lên đường vươn khơi ra Hoàng Sa cùng 16 lao động. Tuy nhiên đến khoảng 3h chiều cùng ngày, tàu ở tọa độ 15, 36’ Vĩ độ Bắc-109,43’ độ kinh Đông, khi các lao động đang nằm nghỉ ngơi thì ngọn lửa từ khoang máy chính bất ngờ xuất hiện. 
Thấy khói nghi ngút bốc ra, cả tàu lao vào dập lửa nhưng không thành. Ngọn lửa nhanh chóng trùm kín khoang máy. Két dầu trên 3 ngàn lít cũng bị ngọn lửa nuốt chửng và tiếp tục bùng cháy dữ dội”, ông Thạnh kể.

ngư dân, tàu cá, bị cháy, nguy cấp, trên biển, Lý SƠn, Hoàng Sa
Phần cabin chiếc tàu cá bị ngọn lửa thiêu rụi 

“Thấy tình thế nguy cấp bởi 3 bình gas trong khoang máy cũng đang bén lửa và có thể phát nổ bất cứ lúc nào nên anh em trên tàu vội lao xuống biển, nhìn về chiếc tàu đang ngùn ngụt cháy.

Gần 3 tiếng đồng hồ, 16 anh em dìu nhau lặn lội trong làn nước sâu, khi ngọn lửa vừa tắt, con tàu đã chìm phần lái, chỉ nhô phần mũi, anh em mới bám chặt mũi tàu để chờ cơ may có tàu đến cứu hộ”, ông Thạnh cho biết thêm.

“Cả một đêm lênh đênh trên biển, tất cả anh em đều mệt nhoài, đến khoảng 9h sáng hôm sau, khi phát hiện tàu HP -17 cách khoảng 4 hải lý, anh em chúng tôi phất cờ làm hiệu và được tàu HP- 17 tiếp cận ứng cứu chuyển lên tàu đưa vào đất liền”, thuyền trưởng Thạnh thở dài nói.

ngư dân, tàu cá, bị cháy, nguy cấp, trên biển, Lý SƠn, Hoàng Sa
Vẻ thất thần vẫn hiện rõ trên gương mặt các ngư dân 

Còn đối với ngư dân Nguyễn Bình, ký ức của 17 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển khiến ông vẫn chưa hết bàng hoàng. “Con tàu cháy nhanh lắm, chỉ trong tính tắc đã nuốt gọn cả con thuyền. Anh em lao xuống dập lửa nhưng vẫn không ăn thua, đành bỏ thuyền lao xuống biển. Nếu hồi ấy các bình gas phát nổ thì hậu quả khôn lường. Cũng may anh em đều lội bơi giỏi nên cầm cự nhiều tiếng đồng hồ dưới lòng biển sâu”, ngư dân Bình kể lại.

Thượng úy Vũ Trọng Phú, thuyền trưởng tàu HP17 cho biết, khi sử dụng ống nhòm quan sát, chúng tôi đã phát hiện các ngư dân ngồi cheo leo trên mũi tàu QNg 96048TS và sử dụng cờ để báo hiệu.

Thấy vậy, tôi cho tàu tăng tốc tiếp cận và đưa toàn bộ ngư dân lên tàu, đồng thời sử dụng dây neo lai dắt phần mũi còn lại của tàu vào đất liền. Vừa áp sát tàu cá, thấy các ngư dân đều thấm mệt vì lênh đênh nhiều giờ trên biển nên tức tốc tổ chức ứng cứu. Rất may chỉ có 1 ngư dân bị bỏng nhẹ và được kịp thời chăm sóc y tế”, Thượng úy Trọng cho hay.

ngư dân, tàu cá, bị cháy, nguy cấp, trên biển, Lý SƠn, Hoàng Sa
Ngay sau khi 16 ngư dân vừa về đến đảo Lý Sơn, lãnh đạo huyện Lý Sơn, các ngành chức năng và gia đình người thân của các ngư dân đã kịp thời có mặt, động viên, an ủi.


Ngay sau khi 16 ngư dân vừa về đến đảo Lý Sơn, lãnh đạo huyện Lý Sơn, các ngành chức năng và gia đình người thân của các ngư dân đã kịp thời có mặt, động viên, an ủi. Để kịp thời hỗ trợ các ngư dân bị nạn, lãnh đạo huyện Lý Sơn, đại diện Báo Tuổi trẻ đã trao hỗ trợ 80 triệu đồng (mỗi ngư dân 5 triệu đồng) để từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Minh Văn - Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn