Taliban hoãn lễ tuyên thệ chính phủ mới ở Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/09/2021 11:07:41 +07:00
(VTC News) -

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 10/9 cho biết, Taliban đã hoãn lễ tuyên thệ của chính phủ lâm thời mới ở Afghanistan do sức ép từ các đồng minh.

Theo các thông tin ban đầu, lễ tuyên thệ của chính phủ lâm thời ở Afghanistan dự kiến tổ chức vào ngày 11/9, đúng thời điểm kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ.

“Lễ tuyên thệ của chính phủ mới sẽ bị hoãn vài ngày. Để không khiến mọi người không cảm thấy hoang mang, lãnh đạo Tiểu vương quốc Hồi giáo công bố thành viên nội các và nội các đã bắt đầu làm việc”, ông Inamullah Samangani, thành viên Ủy ban văn hóa chính phủ Afghanistan cho biết trên Twitter.

Taliban hoãn lễ tuyên thệ chính phủ mới ở Afghanistan - 1

Phái đoàn Taliban rời khách sạn sau cuộc gặp với đại diện của Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pakistan, Afghanistan, và Qatar ở Moscow ngày 19/3/2021. (Ảnh: Anadolu)

Taliban đã mời các đại diện của Nga, Iran, Trung Quốc và Pakistan tới dự lễ tuyên thệ của chính phủ mới. Tuy nhiên, phía Nga được cho là đã thông báo với Qatar - quốc gia đóng vai trò như cầu nối giữa các nước phương Tây với chính phủ mới ở Kabul, rằng nước này sẽ không dự lễ tuyên thệ nếu sự kiện được tổ chức trùng với lễ kỷ niệm vụ khủng bố 11/9.

Các nguồn tin cho biết, Mỹ và các đồng minh NATO đã gây sức ép để chính phủ Qatar tư vấn cho Taliban không tổ chức lễ tuyên thệ của chính phủ mới trùng với ngày kỷ niệm vụ khủng bố 11/9, vì điều này có thể bị coi là “vô nhân đạo”. Ngoài ra, sự kiện cũng có thể ảnh hưởng tới việc Taliban được quốc tế công nhận.

Bất chấp những tuyên bố về một chính phủ “bao trùm", nội các mới mà Taliban thông báo không có chỗ cho phụ nữ và sẽ được điều hành theo luật Hồi giáo Sharia.

Hoàng Phạm(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp