(VTC News) - 153 người tử vong trong 339 vụ tai nạn giao thông đường sắt trong 8 tháng vừa qua.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa cho biết, trong 8 tháng qua (từ 21/12/2014 đến 20/8/2015), tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra 339 vụ, tăng 75 vụ (tăng 28,4%).
Trong đó, tai nạn do chủ quan là 26 vụ, tăng 8 vụ; do khách quan 313 vụ, tăng 15 vụ; làm chết 153 người, tăng 37 người (tăng 32%); bị thương 196 người, tăng 27 người (tăng 16%).
Cũng theo đơn vị này, tai nạn giao thông đường sắt do khách quan là chủ yếu, chiếm tới 92%. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường sắt và đường bộ, phần lớn do ôtô đâm va vào tàu.
Vụ tai nạn đường sắt ở Quảng Trị hồi tháng 3 khiến lái tàu tử vong |
Cụ thể, trường hợp ô tô đâm va tàu hỏa chiếm tỉ lệ lớn trong các vụ tai nạn giao thông đường sắt, gây hậu quả nghiêm trọng. VNR cho hay, trong 8 tháng vừa qua đã có 174 vụ ôtô đâm va vào tàu.
Trong đó có 44 vụ thiệt hại về người, 130 vụ làm hư hỏng ôtô, đầu máy, toa xe, hạ tầng đường sắt, gây chậm tàu.
Về nguyên nhân, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang.
Khi qua đường ngang, người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn; không làm chủ tốc độ đổ vào đường sắt, đâm vào tàu khi tàu đang chạy qua đường ngang.
Về nguyên nhân chủ quan, đơn vị này cho hay, do toa xe hàng sử dụng quá lâu năm, lạc hậu kỹ thuật; một số vụ trật bánh toa xe khi dồn dịch trong ga, do áp dụng công nghệ mới nên người lao động sử dụng chưa quen.
Trước tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan cải tạo nâng cấp 17 đường ngang, xóa bỏ 7 đường ngang dân sinh; cắm bổ sung 541 biển báo.
Video: Tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng
Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức lắp đặt 11 cần chắn tự động tại 11 vị trí đường ngang cảnh báo tự động; nâng cấp bán tự động cần chắn, dàn chắn cho 26/300 vị trí đường ngang.
Một trong những giải pháp lâu dài đượcTổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT là thường xuyên kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nhất là đối với người điều khiển xe ôtô.
M.Chiến
Bình luận