Nếu chú ý quan sát, dễ dàng nhận thấy các mẫu ô tô đều có ô cửa kính tam giác cố định phía sau. Khung cửa kính cố định là phần cửa kính không thể điều chỉnh đóng/mở hay lên/xuống được. Tùy theo kiểu dáng và thiết kế, mỗi chiếc xe có thể có 1 hoặc 2 loại cửa kính cố định trên.
Theo các kỹ sư về xe, cửa kinh hình tam giác nhỏ cố định phía sau có nhiều công dụng ít người biết.
Tăng tầm nhìn cho tài xế
Các hãng xe thường lắp thêm ô kính hình tam giác nhỏ ở vị trí cạnh trụ A nhằm tránh điểm mù do kính chắn gió phía trước bị nghiêng quá mức.
Dù kích thước cửa sổ tam giác nhỏ song tài xế vẫn có thể quan sát bên ngoài xe qua kính và tránh va chạm với các chướng ngại vật trong điểm mù của góc nhìn. Nếu tháo tấm kính hình tam giác ra khỏi xe, kích thước của trụ A sẽ to ra. Khi đó, trụ A mờ sẽ cản tầm nhìn của tài xế, khó quan sát điểm mù bên trái và phải qua kính chắn gió phía trước.
Giúp thông gió
Ô cửa kính tam giác có từ năm 1950. Thời điểm đó, kính tam giác đóng vai trò như một ô kính nhỏ lấy gió từ ngoài và trong cabin. Loại kính này rất phổ biến cho đến khi điều hòa xuất hiện.
Tuy nhiên, với nhu cầu tiết kiệm xăng, mục đích sử dụng kính tam giác để thông gió trên ô tô gần như không còn.
Giảm rung lắc
Việc thiết kế thêm khung hình tam giác bên cạnh trụ A nhằm tăng cường sự ổn định và nâng đỡ. Nhờ cửa sổ hình tam giác, độ cứng của trụ A chắc hơn, kết cấu của xe cũng hợp lý hơn.
Việc bổ sung cửa kính hình tam giác còn làm tăng diện tích chiếu sáng bên trong. Tuy nhiên, vì phải nằm vừa trong cửa xe phía sau nên cửa kính không thể mở rộng hết kích thước.
Bình luận