Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh có chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh thấp nhất năm 2018

Thời sựThứ Sáu, 18/01/2019 12:24:00 +07:00

Quảng Ninh vừa công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương năm 2018, trong đó Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và truyền thông đứng cuối bảng xếp hạng.

Sáng 18/1, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2018 với chủ đề “DDCI - Hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Đây là sự kiện được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thường niên với sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh.

20190118_093655 copy

 Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2018.

Theo Bảng điểm số và xếp hạng chỉ số DDCI 2018 tỉnh Quảng Ninh, Cục Hải Quan Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh là các cơ quan có điểm số cao nhất, lần lượt là: 77,81; 77,72 và 77,62 điểm.

Trong khi đó, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ là những sở có điểm số thấp nhất, lần lượt là: 56,13; 57,40 và 62,76 điểm.

Trong nhóm các thành phố, thị xã, huyện, TP Cẩm Phả tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất bảng xếp hạng với mức điểm 75,61 tăng gần 5,7 điểm so với năm 2017.

Đây là thành tích rất ngoạn mục đóng góp trực tiếp vào cải thiện trung vị của toàn khối địa phương từ 63,26 năm 2017 lên 64,71 điểm năm 2018.

Ba địa phương xếp tiếp theo là huyện Hoành Bồ 68,95 xếp thứ hai, thị xã Quảng Yên 68,23 điểm xếp thứ 3 và thành phố Uông Bí xếp thứ 4 với 66,76 điểm.

DDCI Quang ninh 2018

 Bảng điểm số và xếp hạng chỉ số DDCI 2018 tỉnh Quảng Ninh.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, hội nghị công bố một số kết quả nghiên cứu ban đầu về đánh giá năng lực doanh nghiệp tỉnh qua góc nhìn từ chất lượng điều hành và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp do chính thông tin doanh nghiệp cung cấp trong khảo sát DDCI.

Là một trong những địa phương tiên phong triển khai và được đánh giá là bài bản, chuyên nghiệp, Quảng Ninh không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa bộ chỉ số DDCI và tiếp tục tìm kiếm ý tưởng mới trong năm 2018.

Nếu như năm 2017, Quảng Ninh đưa sáng kiến ứng dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm mở thêm kênh thông tin kết nối, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp (mở và vận hành trang fanpage DDCI Quảng Ninh kết nối với trang fanpage của 19 cơ quan ban ngành và địa phương), thì năm 2018, DDCI Quảng Ninh tiếp tục bổ sung ý tưởng thu thập thông tin dữ liệu về doanh nghiệp để đánh giá năng lực điều hành và trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp.

DDCI 2018 tiếp tục là một trong những giải pháp quan trọng, được tập trung nghiên cứu, chuẩn hóa và nỗ lực tìm kiếm ý tưởng mới nhằm đảm bảo các tiêu chí khoa học, khách quan, chủ động, thực tiễn và thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan trong tỉnh.

Điểm mới trong năm 2018 là ý tưởng khảo sát, đánh giá năng lực doanh nghiệp từ trách nhiệm xã hội và năng lực điều hành của chính doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Từ đó các cơ quan có tham mưu,  điều chỉnh chính sách phù hợp, tiếp tục khẳng định quyết tâm của tỉnh trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đa dạng kênh lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế với tinh thần cầu thị, nhất quán.

Những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh được duy trì ở 6 chỉ số: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Trách nhiệm người đứng đầu, Cạnh tranh bình đẳng và Hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí thời gian và Tính năng động-hiệu lực của hệ thống chính quyền. 

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tỉnh đã có những cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong hai lĩnh vực: Chi phí không chính thức cùng Thiết chế pháp lý. 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, đổi mới tư duy, cầu thị lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và hành động quyết liệt với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, bảo đảm công khai minh bạch thông tin đánh giá và bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2018 thực sự trở thành động lực cải cách tại Quảng Ninh trong những năm tới. 

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn