Số người chết vì động đất ở Afghanistan tăng lên hơn 1.000 người

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/06/2022 19:26:16 +07:00
(VTC News) -

Số người chết trong trận động đất tại Afghanistan sáng 22/6 tăng lên hơn 1.000 người.

Trong cuộc họp báo cách đây ít giờ, Sharafuddin Muslim - quan chức ứng phó khẩn cấp của chính quyền Taliban tại Afghanistan cho biết trận động đất khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và 1.500 người bị thương.

Giới chức Afghanistan lo ngại con số thương vong sẽ còn tăng trong thời gian tới nếu chính quyền trung ương không cung cấp hỗ trợ khẩn cấp.

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết trận động đất mạnh 6,1 độ richer trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông tin cường độ của trận động đất khoảng 5,4 độ. 

Trận động đất xảy ra cách thành phố Khost, Đông Nam Afghanistan khoảng 44km và ở độ sâu 51km. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất xảy ra ở tỉnh Paktika lân cận.

Số người chết vì động đất ở Afghanistan tăng lên hơn 1.000 người - 1

Số người chết vì động đất ở Afghanistan tăng vọt. (Ảnh: AP)

Các nguồn tin địa phương cho biết trận động đất làm hư hại hàng chục ngôi nhà và gây lở đất ở tỉnh Paktika.

Các nhân chứng cho hay các khu chợ đều đã đóng cửa và người dân đều đổ về những khu vực chịu ảnh hưởng để hỗ trợ. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều ngôi nhà tại các vùng nông thôn hẻo lánh bị phá hủy nghiêm trọng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết nước này hoan nghênh hỗ trợ từ bất kỳ tổ chức quốc tế nào.

Theo EMSC, dư chấn của trận động đất có thể cảm nhận được ở một số khu vực của thủ đô Islamabad của Pakistan và một số nơi khác ở tỉnh Punjab.

Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif mới đây gửi lời chia buồn tới quốc gia láng giềng, khẳng định Islamabad sẽ hỗ trợ Afghanistan khắc phục hậu quả thảm họa. 

Do nằm trên dọc dãy Hindu Kush - nơi mảng kiến tạo Ấn Độ va chạm với mảng Á - Âu, Afghanistan thường xuyên chứng kiến các trận động đất, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, nơi nhà cửa không được xây dựng kiên cố.

Theo thống kê, hơn 7.000 người thiệt mạng trong các trận động đất tại nước này 10 năm qua.

Hồi năm 2015, một trận động đất lớn xảy ra ở phía đông bắc Afghanistan khiến 200 người thiệt mạng. Trận động đất mạnh 6,1 độ năm 2002 cướp đi sinh mạng của khoảng 1.000 người ở miền Bắc nước này. 

Kông Anh(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn