(VTC News) – Các doanh nghiệp đang rất lo lắng khi lãnh đạo cảng biển tại TP.HCM sẽ siết chặt xe quá tải trọng ra vào cảng.
Hệ thống 29 cảng biển tại TP.HCM đồng loạt ký cam kết với Bộ GTVT về việc không để xe quá tải trọng “lọt” ra ngoài, nếu vi phạm lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 1 đến 3 tháng. Ngược lại, trước vấn đề này các chủ hàng và chủ xe tỏ ra lo lắng…
Ông Đỗ Xuân Phú (Công ty TNHH Vận tải Minh Liên, quận Bình Thạnh) cho biết, chủ trương siết tải trọng xe từ các cảng của Bộ GTVT là cần thiết và cần phải thực hiện theo.
Tuy nhiên, băn khoăn hiện nay là quy định về hàng nguyên đai nguyên kiện (có kẹp chì) nhập từ nước ngoài về vẫn phải siết tải trọng là thiệt thòi lớn cho cả chủ hàng lẫn doanh nghiệp (DN) vận tải, bởi ở các nước thì loại hàng này đúng tải trọng.
Việc ký cam kết siết tải trọng rất có thể lại khiến cho hệ thống cảng biển TP.HCM kẹt cứng. |
Nếu kiểm soát vừa gây ùn ứ hàng hóa vừa thiệt hại cho DN trong việc giao hàng chậm trễ. Bên cạnh đó, trong trường hợp hàng hóa bị ùn ứ thì cơ quan chức năng và lãnh đạo các cảng sẽ giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho DN? Và nếu cứ siết tải trọng từng xe một theo thủ công thì lại càng không ổn, chưa kể cân tải trọng trong cảng nhiều khi không khớp với cân tải trọng ở ngoài cảng mà lực lượng Thanh tra hay CSGT kiểm tra.
Cùng quan điểm, ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Long Sơn (DN XNK hạt điều thô, KCN Tân Bình) cho hay, trung bình mỗi tháng, Công ty Long Sơn nhập khoảng 200 container (tương đương 2.400 container/năm) và xuất khoảng hơn 100 container (đều loại 20 feet).
Ước tính năm 2014, sẽ xuất khoảng 1.200 container/loại 20 feet) hạt điều nhân. Điều đáng nói, tất cả các hàng hóa XNK nói trên đều thông qua Cảng Cát Lái. Do đó, nếu việc kiểm soát tải trọng như cam kết gần như chắc chắn sẽ gây ùn ứ hàng tại cảng và ảnh hưởng tới uy tín cũng như chuyện làm ăn của công ty, bởi trong khi hệ thống kho bãi để hàng trong cảng đã quá tải thì lượng xe ra vào cảng hiện nay cũng tăng gấp đôi so với vài năm trước.
Theo luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, với lưu lượng hơn 20.000 lượt xe ra vào Cảng Cát Lái/ngày đêm, và lượng hàng chiếm tới khoảng 80% so với hệ thống cảng phía Nam, nếu làm không tốt ở khâu kiểm soát tải trọng xe thì chắc chắn câu chuyện kẹt hàng hóa tại cảng sẽ lại tiếp diễn.
Trong khi hệ thống đường sá ra vào cảng liên tục bị lún rồi lại khắc phục và lún… gây khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa.
“Đấy là chưa kể, hệ thống cảng tại TP Hồ Chí Minh liệu đã trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và thiết bị hiện đại phục phụ cho việc siết tải trọng trên. Liệu hạ tầng các cảng đã đồng đều với nhau chưa? Và rồi khi ùn ứ hàng thì cảng đã có phương án như thế nào để vừa đảm bảo cam kết vừa xả trạm nhanh?”…, luật sư Chung băn khoăn.
Không tuân thủ sẽ xử nghiêm
Ông Lê Tấn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phương Tài (quận 4) kiến nghị, cơ quan chức năng cần thống nhất trong cách tính tải trọng xe và hàng hóa. Trong trường hợp ùn ứ tại cảng vì siết tải trọng như trên thì cảng cần có chính sách như thế nào để chủ xe không phải chịu thiệt thòi khi giao hàng trễ hẹn cho chủ hàng.
Ngoài ra, các cảng cần đồng bộ cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc kiểm tra tải trọng và xả trạm nhanh chóng.
Luật sư Thái Văn Chung cho rằng, cái gốc để giải quyết tình trạng này là cơ quan có thẩm quyền cần có quy định thống nhất về trách nhiệm pháp lý đối với lãnh đạo các cảng, chủ tàu, chủ hàng, chủ xe và lái xe, đồng thời có trách nhiệm phối hợp thống nhất để không gây ra tình trạng quá tải ngay tại nơi xuất hàng hóa như xí nghiệp, nhà máy sản xuất, KCN-KCX...
Bên cạnh đó, cần thống nhất trong các văn bản pháp lý quy định về tiêu chuẩn cân, về tải trọng thiết kế của xe và thùng hàng.
Trước băn khoăn trên, ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết, TCSG đã đề nghị các hãng tàu thực hiện nghiêm về việc định mức tồn container rỗng kho tại Cát Lái theo quy định trước đó.
Đối với những hãng tàu có lượng container rỗng tồn vượt quá định mức, TCSG sẽ tiến hành chuyển ra các depot thuộc sự quản lý của TCSG như TC Suối Tiên, TC Hiệp Lực, TC Sóng Thần, TC Long Bình… để giải tỏa hàng hóa.
Trong khi đó, theo ông Mai Văn Cự, Giám đốc Cảng Tân Thuận (thuộc TCSG), phương tiện vận tải vào cảng nhận hàng phải xuất trình giấy yêu cầu nhận hàng của chủ hàng và giấy đăng kiểm tải trọng của phương tiện nhận hàng.
Khi xe vào nhận hàng tại cầu tàu hoặc kho bãi công nhân xếp dỡ cũng như nhân viên giao nhận chỉ chất xếp và giao nhận đúng tải trọng xe đã đăng ký. Xe nhận hàng xong chạy ra cổng, bảo vệ sẽ đối chiếu phiếu xuất hàng và đăng kiểm tải trọng xe khi vào, nếu đúng thi cho phép phương tiện rời cảng, nếu quá tải yêu cầu phương tiện hạ tải đúng tải trọng mới cho ra khỏi cảng.
“Trong trường hợp các bộ phận như bảo vệ, giao nhận kho hàng và trực ban hiện trường không tuân thủ đúng quy trình hoặc để ra sai sót sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Cự nêu rõ.
Không có chuyện đặc cách
Lo ngại về tình trạng ùn tắc khi siết tải trọng, ông Ngô Minh Thuấn kiến nghị Bộ GTVT cho Cảng Cát Lái được "đặc cách" không kiểm tra tải trọng trong trường hợp có xảy ra ùn ứ.
Thế nhưng, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, việc kiểm soát tải trọng xe dứt khoát phải làm tận gốc. Các cảng phải chủ động phối hợp và làm đúng quy trình, không có chuyện ngoại lệ cho bất cứ cảng nào.
Nếu tất cả các cảng đều làm nghiêm, lái xe, chủ xe và chủ hàng cũng sẽ phải thực hiện đúng quy định. Bộ GTVT cũng nêu rõ, sẽ kết hợp với Bộ Công an và các địa phương để thực hiện quyết liệt, triệt để, đồng bộ trong việc kiểm soát tải trọng ở tất cả các cảng.
Sỹ Hưng – Tuấn Hưng
Bình luận