Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến trước khi ban hành Thông tư về quy định đánh giá chất lượng đối với các cơ sở giáo dục đại học.
Theo đó, văn bản mới được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục do mạng lưới các trường đại học ASEAN ban hành vào tháng 7 vừa qua.
Cụ thể, những tiêu chuẩn này được chia thành 4 nhóm: đảm bảo chất lượng về mặt chiến lược, đảm bảo chất lượng về mặt hệ thống, đảm bảo chất lượng về mặt thực hiện chức năng, kết quả hoạt động.
Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học hiện hành chỉ có 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí. Song bộ tiêu chuẩn mới có đến 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí, đánh giá toàn bộ hoạt động của một cơ sở giáo dục đại học.
Triết lý chung cho đại đa số tiêu chuẩn là các tiêu chí sẽ được phân thành quy trình PDCA (Plan, Do, Check, Act).
Nếu trước đây việc công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chỉ có đạt và chưa đạt thì Thông tư mới sẽ có 7 mức đánh giá.
Cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng khi có điểm trung bình của các tiêu chuẩn trong từng nhóm đạt từ mức 3,5 điểm trở lên và không có tiêu chuẩn nào có điểm trung bình dưới 2,0 điểm.
Bình luận