Sau vụ tên lửa lớn nhất phát nổ, Elon Musk thuê thêm bãi phóng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 25/04/2023 16:28:08 +07:00
(VTC News) -

Hôm 24/4, Lực lượng Vũ trụ Mỹ cho biết SpaceX của tỷ phú Elon Musk được chấp thuận cho thuê địa điểm tại một căn cứ quân sự ở California làm bãi phóng tên lửa mới.

Đây sẽ là địa điểm phóng tên lửa thứ năm của công ty này tại Mỹ, theo Reuters. 

Theo hợp đồng thuê, SpaceX có thể phóng các tên lửa Falcon đặc biệt từ địa điểm được gọi là Tổ hợp phóng không gian 6 - tại căn cứ lực lượng vũ trụ Vandenberg. Đây là một căn cứ quân sự ở phía bắc Los Angeles, California. Trước đó, Space X cũng đã có một bệ phóng khác vận hành tại đây.

Sau vụ tên lửa lớn nhất phát nổ, Elon Musk thuê thêm bãi phóng - 1

Sau vụ tên lửa lớn nhất phát nổ, Elon Musk thuê thêm bãi phóng. (Ảnh: ABC News)

Ngoài ra, công ty có hai địa điểm phóng tên lửa khác ở Florida và một điểm ở nam Texas.

Lực lượng Không gian Mỹ tối 24/4 cho biết văn bản phê duyệt quyết định cho thuê đã được chỉ huy đơn vị Space Launch Delta 30, đại tá Rob Long ký hôm 21/4. Dù vậy, lực lượng chưa đề cập đến thời hạn thuê.

Địa điểm phóng mới sẽ mang lại cho SpaceX nhiều không gian hơn để xử lý lịch trình phóng các vệ tinh thương mại, thiết bị chính phủ và thiết bị nội bộ khác đang ngày càng tăng. Căn cứ lực lượng Vandenberg sẽ cho phép phóng các tên lửa theo quỹ đạo phía nam trên Thái Bình Dương, quỹ đạo thường được sử dụng cho các vệ tinh theo dõi thời tiết, quân sự hoặc do thám, dựa theo quỹ đạo của Trái đất ở hai cực.

Thông tin được được đưa ra khi các công ty tên lửa tại Mỹ đang chuẩn bị cạnh tranh cho chương trình phóng Không gian an ninh quốc gia giai đoạn 3 của Lầu Năm Góc, chương trình mua sắm thiết bị phóng quân sự đầu nguồn dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm tới hoặc trong tương lai xa hơn. 

Gần đây, trong lần phóng thử đầu tiên của Starship - mà SpaceX mô tả là lớn nhất thế giới - vào sáng 20/4 (theo giờ địa phương) từ bãi thử Starbase ở bờ biển Nam Texas – siêu tên lửa đẩy của SpaceX đạt độ cao gần 39.000 m trước khi lộn vòng trên không và phát nổ. Tuy nhiên công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đều xem thay đây là thử nghiệm thành công.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn