• Zalo

Sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Chuyển đổi sốChủ Nhật, 01/12/2024 16:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bùng nổ, các vấn đề như hàng giả, hàng lậu và lừa đảo qua mạng đang trở thành thách thức nghiêm trọng.

Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, ngành thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18% trong năm 2023 với tổng giá trị hàng hóa đạt 22 tỷ USD, khẳng định vị thế là động lực chính của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đi kèm với những vấn đề về quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.

Sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm ngăn chặn hàng giả, hàng lậu. (Ảnh minh họa)

Sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm ngăn chặn hàng giả, hàng lậu. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, việc mua sắm qua các nền tảng trực tuyến dù tiện lợi nhưng cũng tạo ra kẽ hở để các đối tượng lợi dụng buôn bán hàng giả và hàng lậu. Số liệu từ cơ quan này cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2024, đơn thư khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử chiếm 9,4% trong tổng số 683 vụ việc. Đặc biệt, Tổng cục Quản lý thị trường đã xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm, với số tiền phạt lên đến 35,4 tỷ đồng.

Một vụ việc cụ thể được tổ thương mại điện tử thuộc Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phát hiện là tại một kho hàng của hot TikToker tại chung cư Eco Green, hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bị tạm giữ, cho thấy mức độ tinh vi và quy mô của các hoạt động vi phạm.

Để đối phó với tình trạng này, các sàn thương mại điện tử cần nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm soát nguồn gốc và chất lượng hàng hóa.

Cụ thể, các sàn phải đảm bảo việc công khai, chính xác thông tin sản phẩm và nhà bán hàng, thực hiện các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt để phát hiện và xử lý những vi phạm. Đồng thời, người tiêu dùng cần trở nên thận trọng hơn trước những giao dịch trực tuyến, xác thực thông tin người bán cũng như kiểm tra hàng hóa trước khi nhận.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên chia sẻ thông tin cá nhân không cần thiết và cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Tổng đài Tư vấn của Ủy ban, đầu số 1800.6838, luôn sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng trong các tình huống bảo vệ quyền lợi của họ.

Việc hợp tác đồng bộ giữa các sàn thương mại điện tử, cơ quan quản lý Nhà nước và người tiêu dùng là cần thiết để xây dựng một môi trường mua sắm trực tuyến an toàn và minh bạch. Trong đó, các sàn thương mại điện tử cần đóng vai trò chủ động và hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì lòng tin vào hệ thống kinh doanh số của Việt Nam.

Bình luận
vtcnews.vn