Sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xét xử phúc thẩm cựu Tổng giám đốc VEC

Pháp đìnhThứ Ba, 25/06/2024 06:42:13 +07:00

Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh cùng 9 bị cáo hầu tòa phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội vào ngày 25/6.

Hôm nay (25/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến đưa ra xét xử phúc thẩm với 10 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Phiên tòa do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm Chủ tọa. Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Thu Hà - Kiểm sát viên cao cấp.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Trọng Phú)

 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Trọng Phú)

Dự kiến 10 bị cáo sẽ hầu tòa gồm: Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC); Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc Văn phòng Tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) và 7 bị cáo khác. 

Ở phiên sơ thẩm, cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh bị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phiên sơ thẩm, có 10 bị cáo làm đơn kháng cáo. Trong đó có một số người xin giảm nhẹ hình phạt, một số khác xin hưởng án treo.

Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

Trọng Phú(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn