(VTC News) - Sau khi lắng nghe ý kiến dư luận về cuốn sách 'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1', Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phản hồi về những nội dung khiến phụ huynh bức xúc.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết trong bài học "Vượt qua nỗi sợ" của sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do TS. Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh.
"Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1" được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa.
Ngày 25/8, lãnh đạo NXB giáo dục Việt Nam cho hay, năm 2014, khi phát hành cuốn sáng này, NXB đã nhận được một số ý kiến đóng góp của giáo viên, phụ huynh về những chi tiết chưa phù hợp. Tiếp thu ý kiến, năm 2015, khi tái bản cuốn sách này, NXB đã loại bỏ những phần chi tiết kiến thức chưa phù hợp và có hiệu chỉnh.
Nội dung của bộ sách được cấu trúc lại theo 7 chủ đề: Tự phục vụ tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết các vấn đề hiệu quả; Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động xã hội; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kĩ luật, đoàn kết; Yêu gia đình, bạn bè và những người khác, yêu trường lớp, yêu quê hương đất nước.
Sau khi đối chiếu cuốn sách xuất bản năm 2014 và 2015, phóng viên thấy có sự thay đổi đáng kể. Bài học về sự dũng cảm thông qua câu chuyện đi trên lớp thủy tinh đã được cắt bỏ hoàn toàn. Phần kiến thức này được chuyển sang cho học sinh lớp 2 bằng một bài học phù hợp hơn.
Cụ thể, ở trang 36 cuốn sách dành cho học sinh lớp 2 nói về bài học vượt qua nỗi sợ hãi đưa ra câu chuyện: “ Lúc còn nhỏ, có một lần Hùng bị ngã xuống ao, suýt chết đuối. Từ đó, Hùng rất sợ nước và không dám tập bơi.
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng nhìn thấy một bạn bị ngã xuống sông. Thật may, đúng lúc đó có anh cùng trường nhảy xuống cứu kịp thời. Về đến nhà, Hùng suy nghĩ mãi về chuyện đó. Hùng nghĩ, nếu mình bị ngã xuống nước mà không có ai cứu thì sẽ thế nào. Và rồi Hùng quyết tâm tập bơi. Suốt mùa hè, dù trời nắng hay mưa, chiều nào Hùng cũng đi tập. Cuối năm học, nhà trường tổ chức cuộc thi bơi, Hùng đăng kí thi. Kết quả thật bất ngờ, Hùng giành giải nhất toàn trường”
“Quan điểm của người biên soạn sách và NXB là tiếp tục lắng nghe và tiếp thu ý kiến xây dựng của giáo viên, phụ huynh và học sinh để bộ sách ngày càng hoàn thiện hơn. NXB Giáo dục Việt Nam chân thành cảm ơn báo, đài đã có những góp ý chính xác và chân thành giúp NXB Giáo dục Việt Nam phục vụ ngày càng tốt hơn”, Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh.
Liên quan đến sự việc, cũng trong sáng nay, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo Bộ trước ngày 28/8
Trước đó, ngày 24/8, nhiều phụ huynh cảm thấy rất lo lắng, bức xúc vì nội dung dạy trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1".
Nội dung bài tập như sau: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt học sinh và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh. Nhờ vậy mà An đã đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.
Trả lời báo chí, TS Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1" cho biết đây là giờ học thực hành kỹ năng sống, sinh tồn. Hơn 10 năm nay, TS Việt đã dạy học sinh bài học này nhưng không có học sinh nào chảy máu.
TS Phan Quốc Việt cũng khẳng định về mặt vật lý học, hoàn toàn an toàn. Theo nguyên tắc trong vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân.
Trên thảm thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, thiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ các thầy cũng dùng những băng dính để dính lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thủy tinh sẽ không bị đau.
Thậm chí, TS Phan Quốc Việt còn cho biết đã từng cõng người khác đi trên thủy tinh nhưng cũng không vấn đề gì.
Qua bài học này, người sáng lập Tâm Việt Group muốn truyền tải thông điệp không phải lúc nào cuộc đời cũng nguy hiểm như chúng ta nghĩ mà chúng ta phải đối mặt với sợ hãi. Thực hành để trải nghiệm và thấu hiểu.
Ông Việt cũng cho biết trước khi thực hiện đều tham khảo ý kiến các phụ huynh và phụ huynh cũng đồng tình vì từ trước tới nay con quá nhút nhát.
Bên cạnh đó, các em học sinh cảm thấy tin tưởng, thấy muốn đối mặt thay vì trước đây sợ sệt và co rúm lại. Cuộc đời là phải đối mặt và đôi khi không đáng sợ như chúng ta tưởng.
Tuy vậy, nhiều phụ huynh vẫn cho rằng sách 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1 không phải dạy lòng dũng cảm mà là sự liều lĩnh và những học sinh này rất dễ làm theo hướng tiêu cực.
“Nếu thế thì nên cấm cả thế giới tập võ? Nếu mình cho các em tập võ, các em giết nhau thì sao? Nói vậy để thấy rằng, trước khi để các con thực hành thì phải dạy các con hiểu thực sự thế nào là dũng cảm. Còn nếu bảo đấy là sự liều lĩnh? Vậy thì quan điểm của tôi là thà liều lĩnh còn hơn chấp nhận đớn hèn!”, TS Phan Quốc Việt nêu quan điểm.
Người sáng lập Tâm Việt Group cho rằng bản thân đi ngược với số đông mà chính là đang đổi mới!
“Tôi đang dạy các con hiểu thật, làm thật, và không biến các con thành gà công nghiệp”, TS Phan Quốc Việt nhấn mạnh.
Phạm Thịnh
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết trong bài học "Vượt qua nỗi sợ" của sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do TS. Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh.
"Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1" được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa.
Ngày 25/8, lãnh đạo NXB giáo dục Việt Nam cho hay, năm 2014, khi phát hành cuốn sáng này, NXB đã nhận được một số ý kiến đóng góp của giáo viên, phụ huynh về những chi tiết chưa phù hợp. Tiếp thu ý kiến, năm 2015, khi tái bản cuốn sách này, NXB đã loại bỏ những phần chi tiết kiến thức chưa phù hợp và có hiệu chỉnh.
Nội dung của bộ sách được cấu trúc lại theo 7 chủ đề: Tự phục vụ tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết các vấn đề hiệu quả; Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động xã hội; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kĩ luật, đoàn kết; Yêu gia đình, bạn bè và những người khác, yêu trường lớp, yêu quê hương đất nước.
Sau khi đối chiếu cuốn sách xuất bản năm 2014 và 2015, phóng viên thấy có sự thay đổi đáng kể. Bài học về sự dũng cảm thông qua câu chuyện đi trên lớp thủy tinh đã được cắt bỏ hoàn toàn. Phần kiến thức này được chuyển sang cho học sinh lớp 2 bằng một bài học phù hợp hơn.
Cụ thể, ở trang 36 cuốn sách dành cho học sinh lớp 2 nói về bài học vượt qua nỗi sợ hãi đưa ra câu chuyện: “ Lúc còn nhỏ, có một lần Hùng bị ngã xuống ao, suýt chết đuối. Từ đó, Hùng rất sợ nước và không dám tập bơi.
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng nhìn thấy một bạn bị ngã xuống sông. Thật may, đúng lúc đó có anh cùng trường nhảy xuống cứu kịp thời. Về đến nhà, Hùng suy nghĩ mãi về chuyện đó. Hùng nghĩ, nếu mình bị ngã xuống nước mà không có ai cứu thì sẽ thế nào. Và rồi Hùng quyết tâm tập bơi. Suốt mùa hè, dù trời nắng hay mưa, chiều nào Hùng cũng đi tập. Cuối năm học, nhà trường tổ chức cuộc thi bơi, Hùng đăng kí thi. Kết quả thật bất ngờ, Hùng giành giải nhất toàn trường”
Cuốn sách 'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' khiến dư luận xôn xao đã được điều chỉnh nội dung cho phù hợp trong lần tái bản năm 2015 |
Liên quan đến sự việc, cũng trong sáng nay, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo Bộ trước ngày 28/8
Trước đó, ngày 24/8, nhiều phụ huynh cảm thấy rất lo lắng, bức xúc vì nội dung dạy trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1".
Nội dung bài tập như sau: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt học sinh và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh. Nhờ vậy mà An đã đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.
Trả lời báo chí, TS Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1" cho biết đây là giờ học thực hành kỹ năng sống, sinh tồn. Hơn 10 năm nay, TS Việt đã dạy học sinh bài học này nhưng không có học sinh nào chảy máu.
TS Phan Quốc Việt cũng khẳng định về mặt vật lý học, hoàn toàn an toàn. Theo nguyên tắc trong vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân.
Trên thảm thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, thiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ các thầy cũng dùng những băng dính để dính lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thủy tinh sẽ không bị đau.
Thậm chí, TS Phan Quốc Việt còn cho biết đã từng cõng người khác đi trên thủy tinh nhưng cũng không vấn đề gì.
Qua bài học này, người sáng lập Tâm Việt Group muốn truyền tải thông điệp không phải lúc nào cuộc đời cũng nguy hiểm như chúng ta nghĩ mà chúng ta phải đối mặt với sợ hãi. Thực hành để trải nghiệm và thấu hiểu.
Ông Việt cũng cho biết trước khi thực hiện đều tham khảo ý kiến các phụ huynh và phụ huynh cũng đồng tình vì từ trước tới nay con quá nhút nhát.
Bên cạnh đó, các em học sinh cảm thấy tin tưởng, thấy muốn đối mặt thay vì trước đây sợ sệt và co rúm lại. Cuộc đời là phải đối mặt và đôi khi không đáng sợ như chúng ta tưởng.
Bức ảnh được chụp lại trong cuốn sách dạy kỹ năng cho trẻ lớp 1 khiến phụ huynh bức xúc |
Tuy vậy, nhiều phụ huynh vẫn cho rằng sách 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1 không phải dạy lòng dũng cảm mà là sự liều lĩnh và những học sinh này rất dễ làm theo hướng tiêu cực.
“Nếu thế thì nên cấm cả thế giới tập võ? Nếu mình cho các em tập võ, các em giết nhau thì sao? Nói vậy để thấy rằng, trước khi để các con thực hành thì phải dạy các con hiểu thực sự thế nào là dũng cảm. Còn nếu bảo đấy là sự liều lĩnh? Vậy thì quan điểm của tôi là thà liều lĩnh còn hơn chấp nhận đớn hèn!”, TS Phan Quốc Việt nêu quan điểm.
Người sáng lập Tâm Việt Group cho rằng bản thân đi ngược với số đông mà chính là đang đổi mới!
“Tôi đang dạy các con hiểu thật, làm thật, và không biến các con thành gà công nghiệp”, TS Phan Quốc Việt nhấn mạnh.
Phạm Thịnh
Bình luận