(VTC News) - CEO Apple, ông Tim Cook đã tới thăm trụ sở của BMW để tìm hiểu cách mà hãng này sản xuất xe hơi chạy điện BMW i3, làm cơ sở cho Apple Car lương lai.
Tin tức về chuyến thăm của Tim Cook tới nhà máy BMW ở Leipzig (Đức) xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Manager Magazine của Đức 2 tuần trước. Thông tin trên cho biết cuộc đàm phán giữa Apple và BMW đã kết thúc mà không có tuyên bố nào đưa ra bởi Apple dường như muốn phát triển một chiếc xe của riêng họ.
Ngoài ra, BMW cũng đang thận trọng trong việc chia sẻ các bí quyết sản xuất xe của họ cho Apple vì họ không muốn chỉ đơn thuần làm một nhà cung cấp cho "gã khổng lồ" công nghệ Apple.
Điều thú vị là việc Apple đang nỗ lực phát triển xe hơi Apple Car giờ đây được khẳng định chắc chắn hơn sau khi những nguồn tin của Business Insider cho biết gã khổng lồ “Táo khuyết” đang tìm kiếm một địa điểm phù hợp nhằm tiến hành các thử nghiệm.
Các nguồn tin tiết lộ rằng trong suốt cuộc viếng thăm BMW, Tim Cook đã đặt hàng loạt câu hỏi chi tiết về quá trình chế tạo và sản xuất tới các thành viên ban lãnh đạo BMW, và các quan chức điều hành của hãng xe này đã tỏ thiện chí cấp các giấy phép riêng rẽ cho Apple.
"CEO Apple đã rất ấn tượng khi chúng tôi đã sẵn lòng từ bỏ cách tư duy truyền thống về việc sản xuất xe và bắt đầu lại từ đầu. Nó cũng tương đồng với cách mà họ (Apple) đã làm với mọi thiết bị của họ", một nguồn tin uy tín của BMW cho biết.
BMW không xác nhận việc đàm phán với Apple về việc phát triển xe hơi và Apple cũng từ chối bình luận về điều này. Tuy nhiên, giới thạo tin cho biết cuộc đàm phán giữa Apple và BMW có thể được mở rộng ở giai đoạn hai.
BMW nhận ra rằng, những mẫu xe hơi thế hệ tiếp theo không thể được chế tạo mà không có sự hỗ trợ từ các chuyên gia viễn thông và phần mềm. Về phần mình, Apple đang tìm cách chế tạo một chiếc xe tự lái chạy điện, một thị trường mới đầy cơ hội ngoài thị trường điện thoại thông minh hiện nay.
Ngay sau chuyến thăm của Tim Cook, BMW đã có những thay đổi về mặt nhân sự cao cấp. Harald Krueger đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành của BMW. Động thái này cho thấy kế hoạch thành lập nhóm riêng của ông và kế hoạch của ông dành cho BMW cho tới cuối năm nay, trước khi tham gia vào các dự án mới, được hội đồng quản trị ủng hộ.
Một thay đổi khác là sự ra đi của Herbert Diess, người phụ trách phát triển trong Hội đồng quản trị của BMW. Ông này đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận ban đầu với Apple. Trước đó, Diess chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển của dòng xe BMW i3, dòng xe sử dụng sợi carbon trọng lượng nhẹ làm khung và được trang bị nhiều công nghệ cao cấp.
Diess cho biết, ngành công nghiệp xe hơi Đức cần có những thay đổi triệt để vì người tiêu dùng đang đòi hỏi những chiếc xe thông minh hơn, các quy định về giảm thiểu ô nhiễm khiến những thế hệ xe hơi tiếp theo cần có mức khí thải thấp và nhiều biến thể sử dụng năng lượng kết hợp (hybrid).
Chắc chắn chúng tôi cần phải tìm các đối tác trong lĩnh vực này", Diess nói trong một cuộc thảo luận diễn ra vào tháng Bảy năm ngoái. Ông còn chia sẻ thêm rằng chuỗi giá trị cho những mẫu xe điện mới đã thay đổi, pin của xe chủ yếu được sản xuất ở châu Á.
Người Đức có hai năm để chứng minh rằng họ có những phương cách riêng để chống lại những kẻ xâm lược mới trong việc định hình tương lai của thị trường xe sang trọng, Diess khẳng định.
Các nhà sản xuất xe hơi bao gồm cả BMW đã bắt đầu phát triển những mẫu xe hơi tự lái, những mẫu xe này cần cập nhật phần mềm thường xuyên dưới dạng bản đồ độ nét cao, cho phép xe tính toán lại một tuyến đường nếu nó phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn ở phía trước.
Công nghệ này đang phát triển nhanh hơn so với các quy định pháp lý cho phép nó được thương mại hóa trên quy mô lớn.
Đầu năm nay, giám đốc R&D của BMW, ông Klaus Froehlich, cho biết BMW và Apple có nhiều điểm tương đồng bao gồm việc tập trung vào thị trường cao cấp, đặt trọng tâm vào việc phát triển sản phẩm và ý thức về tính thẩm mỹ trong thiết kế.
Khi được hỏi rằng liệu có sự hợp tác nào khác giữa BMW và Apple ngoài việc tích hợp các sản phẩm như iPhone, Froehlich cho biết BMW sẽ không quan tâm tới bất cứ thỏa thuận nào có thể khiến hãng này phải chia sẽ những bí quyết cốt lõi cho các hãng khác.
Peter Schwarzenbauer, quản lý những thành viên hội đồng quản trị phụ trách thương hiệu Mini và các dịch vụ kỹ thuật số của BMW, từ chối bình luận về các cuộc thảo luận với Apple.
Tuy nhiên ông cho biết: "Hai thế giới đang va chạm nhau. Thế giới của chúng tôi, tập trung vào phần cứng và kinh nghiệm của chúng tôi trong việc tạo ra các sản phẩm phức tạp và thế giới của công nghệ thông tin đang xâm nhập ngày càng nhiều vào cuộc sống của chúng tôi".
Người chiến thắng là những hãng hiểu cách xây dựng phần cứng thông minh nên các hãng sản xuất xe nên hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty công nghệ cao, Schwarzenbauer cho biết thêm.
"Chúng tôi cần phải thoát khỏi ý tưởng rằng chỉ có chúng tôi hoặc họ. Chúng tôi không thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo mà không có sự giúp đỡ từ một trong những công ty công nghệ", Schwarzenbauer chia sẻ.
Với 202,8 tỷ USD tiền mặt, Apple hoàn toàn có đủ nguồn lực để thâm nhập thị trường xe hơi theo cách riêng của họ, Eric Noble, chủ tịch công ty tư vấn Car Lab ở California, Mỹ, cho biết.
Apple có lợi thế trên bảng điều khiển, hệ thống thông tin giải trí CarPlay của hãng kết nối iPhone với xe hơi. Tuy nhiên, Apple chưa có bất cứ kinh nghiệm gì với các phần còn lại của xe.
Nếu Apple quyết định sản xuất xe hãng này sẽ phải tìm một đối tác để hỗ trợ nó sản xuất, bán lẻ và sửa chữa vì nhu cầu một chiếc xe mang thương hiệu Apple có thể sẽ rất cao. Apple có lượng khách hàng đông đảo và trung thành. Chỉ cần 1% khách hàng mua iPhone quyết định mua một chiếc xe mang thương hiệu Apple, doanh số xe hàng năm có thể đạt 1,69 triệu chiếc.
» Siêu xe 3,4 triệu USD Lykan Hypersport lần đầu tiên tới Mỹ
» Siêu xe 15 tỷ đồng húc bay trụ đèn tín hiệu giữa Sài Gòn
» Siêu xe Lada Raven đầu tiên của Nga sắp lăn bánh trên đường
Trần Thái (theo Business Insider)
Tin tức về chuyến thăm của Tim Cook tới nhà máy BMW ở Leipzig (Đức) xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Manager Magazine của Đức 2 tuần trước. Thông tin trên cho biết cuộc đàm phán giữa Apple và BMW đã kết thúc mà không có tuyên bố nào đưa ra bởi Apple dường như muốn phát triển một chiếc xe của riêng họ.
Ngoài ra, BMW cũng đang thận trọng trong việc chia sẻ các bí quyết sản xuất xe của họ cho Apple vì họ không muốn chỉ đơn thuần làm một nhà cung cấp cho "gã khổng lồ" công nghệ Apple.
Điều thú vị là việc Apple đang nỗ lực phát triển xe hơi Apple Car giờ đây được khẳng định chắc chắn hơn sau khi những nguồn tin của Business Insider cho biết gã khổng lồ “Táo khuyết” đang tìm kiếm một địa điểm phù hợp nhằm tiến hành các thử nghiệm.
BMW i3, mẫu xe chạy điện được cho là nền tảng của chiếc Apple Car |
"CEO Apple đã rất ấn tượng khi chúng tôi đã sẵn lòng từ bỏ cách tư duy truyền thống về việc sản xuất xe và bắt đầu lại từ đầu. Nó cũng tương đồng với cách mà họ (Apple) đã làm với mọi thiết bị của họ", một nguồn tin uy tín của BMW cho biết.
BMW không xác nhận việc đàm phán với Apple về việc phát triển xe hơi và Apple cũng từ chối bình luận về điều này. Tuy nhiên, giới thạo tin cho biết cuộc đàm phán giữa Apple và BMW có thể được mở rộng ở giai đoạn hai.
Công nghệ xe hơi trở thành ưu tiên hàng đầu của các hãng công nghệ sau khi Google tập trung phát triển xe hơi tự lái |
Ngay sau chuyến thăm của Tim Cook, BMW đã có những thay đổi về mặt nhân sự cao cấp. Harald Krueger đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành của BMW. Động thái này cho thấy kế hoạch thành lập nhóm riêng của ông và kế hoạch của ông dành cho BMW cho tới cuối năm nay, trước khi tham gia vào các dự án mới, được hội đồng quản trị ủng hộ.
Một thay đổi khác là sự ra đi của Herbert Diess, người phụ trách phát triển trong Hội đồng quản trị của BMW. Ông này đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận ban đầu với Apple. Trước đó, Diess chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển của dòng xe BMW i3, dòng xe sử dụng sợi carbon trọng lượng nhẹ làm khung và được trang bị nhiều công nghệ cao cấp.
CEO của Apple ghé thăm BMW làm dấy lên đồn đoán về tương lai của Apple Car sẽ dựa trên nền tảng BMW |
Chắc chắn chúng tôi cần phải tìm các đối tác trong lĩnh vực này", Diess nói trong một cuộc thảo luận diễn ra vào tháng Bảy năm ngoái. Ông còn chia sẻ thêm rằng chuỗi giá trị cho những mẫu xe điện mới đã thay đổi, pin của xe chủ yếu được sản xuất ở châu Á.
Người Đức có hai năm để chứng minh rằng họ có những phương cách riêng để chống lại những kẻ xâm lược mới trong việc định hình tương lai của thị trường xe sang trọng, Diess khẳng định.
Các chuyên gia dự đoán đến năm 2030, còn chỉ 1/3 lượng xe có mặt trên thị trường sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. |
Công nghệ này đang phát triển nhanh hơn so với các quy định pháp lý cho phép nó được thương mại hóa trên quy mô lớn.
Đầu năm nay, giám đốc R&D của BMW, ông Klaus Froehlich, cho biết BMW và Apple có nhiều điểm tương đồng bao gồm việc tập trung vào thị trường cao cấp, đặt trọng tâm vào việc phát triển sản phẩm và ý thức về tính thẩm mỹ trong thiết kế.
Khi được hỏi rằng liệu có sự hợp tác nào khác giữa BMW và Apple ngoài việc tích hợp các sản phẩm như iPhone, Froehlich cho biết BMW sẽ không quan tâm tới bất cứ thỏa thuận nào có thể khiến hãng này phải chia sẽ những bí quyết cốt lõi cho các hãng khác.
Peter Schwarzenbauer, quản lý những thành viên hội đồng quản trị phụ trách thương hiệu Mini và các dịch vụ kỹ thuật số của BMW, từ chối bình luận về các cuộc thảo luận với Apple.
Tuy nhiên ông cho biết: "Hai thế giới đang va chạm nhau. Thế giới của chúng tôi, tập trung vào phần cứng và kinh nghiệm của chúng tôi trong việc tạo ra các sản phẩm phức tạp và thế giới của công nghệ thông tin đang xâm nhập ngày càng nhiều vào cuộc sống của chúng tôi".
Người chiến thắng là những hãng hiểu cách xây dựng phần cứng thông minh nên các hãng sản xuất xe nên hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty công nghệ cao, Schwarzenbauer cho biết thêm.
"Chúng tôi cần phải thoát khỏi ý tưởng rằng chỉ có chúng tôi hoặc họ. Chúng tôi không thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo mà không có sự giúp đỡ từ một trong những công ty công nghệ", Schwarzenbauer chia sẻ.
Với 202,8 tỷ USD tiền mặt, Apple hoàn toàn có đủ nguồn lực để thâm nhập thị trường xe hơi theo cách riêng của họ, Eric Noble, chủ tịch công ty tư vấn Car Lab ở California, Mỹ, cho biết.
Apple có lợi thế trên bảng điều khiển, hệ thống thông tin giải trí CarPlay của hãng kết nối iPhone với xe hơi. Tuy nhiên, Apple chưa có bất cứ kinh nghiệm gì với các phần còn lại của xe.
Nếu Apple quyết định sản xuất xe hãng này sẽ phải tìm một đối tác để hỗ trợ nó sản xuất, bán lẻ và sửa chữa vì nhu cầu một chiếc xe mang thương hiệu Apple có thể sẽ rất cao. Apple có lượng khách hàng đông đảo và trung thành. Chỉ cần 1% khách hàng mua iPhone quyết định mua một chiếc xe mang thương hiệu Apple, doanh số xe hàng năm có thể đạt 1,69 triệu chiếc.
» Siêu xe 3,4 triệu USD Lykan Hypersport lần đầu tiên tới Mỹ
» Siêu xe 15 tỷ đồng húc bay trụ đèn tín hiệu giữa Sài Gòn
» Siêu xe Lada Raven đầu tiên của Nga sắp lăn bánh trên đường
Trần Thái (theo Business Insider)
Bình luận