Rò rỉ dự thảo tuyên bố chung NATO, nêu khả năng Ukraine gia nhập liên minh

Thời sự quốc tếThứ Ba, 09/07/2024 10:47:40 +07:00
(VTC News) -

Dự thảo tuyên bố chung của NATO dự kiến ​​công bố vào cuối tuần này, khẳng định con đường gia nhập liên minh của Ukraine là "không thể đảo ngược".

CNN dẫn nguồn cho biết tuyên bố chung NATO có thể gửi đi tín hiệu mạnh mẽ tới Kiev trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Các nhà lãnh đạo NATO sẽ họp tại Washington từ ngày 9 - 11/7 để thảo luận về nhiều vấn đề, đặc biệt là hoạt động quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. 

Nhiều viên chức Nhà Trắng tiết lộ kết quả có thể được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO, bao gồm thông báo về hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine. Tuy nhiên, lời mời Ukraine tham gia NATO đã bị loại trừ. 

Ukraine vẫn chưa thể trở thành thành viên chính thức của NATO. (Ảnh: Getty)

Ukraine vẫn chưa thể trở thành thành viên chính thức của NATO. (Ảnh: Getty)

Hồi tháng 4, trong chuyến thăm Kiev, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Ukraine có vị trí chính đáng trong NATO và liên minh đang nỗ lực đưa nước này vào con đường "không thể đảo ngược" để hướng tới tư cách thành viên chính thức của NATO ở thời điểm thích hợp. 

Nga nhiều lần tuyên bố phản đối việc Ukraine gia nhập NATO vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia, nhưng chưa bao giờ phản đối nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Kiev.  

Tổng thống Vladimir Putin từng ám chỉ Moskva có thể ra lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán, ngay khi Kiev rút toàn bộ quân khỏi Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, khu vực Kherson và Zaporizhzhia. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hòa bình lâu dài chỉ có thể đạt được, nếu Ukraine cam kết giữ vị thế trung lập và từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

Cả Kiev và NATO đều bác bỏ lời đề nghị của ông Putin và cáo buộc đây là "tối hậu thư" không thể chấp nhận được. Song theo người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin cho hay tốt hơn là Ukraine nên chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống Putin ngay bây giờ. 

Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022. Nhưng cho tới nay, liên minh quân sự vẫn từ chối ấn định thời gian cụ thể hoặc lộ trình gia nhập cho Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn