(VTC News) – Quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Đường sắt Việt Nam của Bộ trưởng Thăng được dư luận hết lời ủng hộ.
Ngày 25/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.
Nguyên nhân là do ông Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội vốn” gần 340 triệu USD.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, và ông Thắng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn cũng như nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án, báo cáo Bộ trưởng GTVT trước ngày 7/5 tới.
Trong thời gian ông Thắng bị tạm đình chỉ, giao Phó Cục trưởng ĐSVN Trần Phi Thường phụ trách.
Tờ Infonet dẫn lời Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quang Nam, cho biết: "Dự án tăng hơn nửa vốn đầu tư so với ban đầu như vậy là quá lớn, tăng 1 đồng cũng là tiền mà dân phải đóng thuế cho Nhà nước để trả nợ, việc ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Đường sắt phát ngôn như vậy là thiếu trách nhiệm.
Việc tạm đình chỉ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam của Bộ trưởng Thăng theo tôi là đúng. Tôi cho rằng, trước khi cách chức quân của mình thì Bộ trưởng Thăng đã phải kiểm tra và việc này thể hiện sự kiên quyết của Bộ trưởng.
Việc cách chức này cũng là để cảnh báo, răn đe những cán bộ quản lý khác của nhà nước, không chỉ ngành giao thông vận tải mà các ngành khác cũng vậy, không thể làm trái các quy định của nhà nước. Việc cách chức này góp phần khắc phục những nhược điểm lợi dụng để đội giá dự án, không phải do cơ chế quản lý giao thông thoáng quá mà muốn đội giá thì đội, muốn tăng thì tăng."
Trả lời phỏng vấn tờ VOV, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng: "Bây giờ nhiều nơi, nhiều cơ quan đơn vị có hiện tượng “trên bảo dưới không nghe” cứ tự ý, tự cho mình cái quyền để làm phiền, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi không thể chấp nhận việc đội vốn của một dự án lên quá cao, và lại có những lời vô trách nhiệm như vậy. Vốn đi vay thì một đồng cũng phải tính toán."
Ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh: “Bộ trưởng Bộ GTVT rất năng động và quyết liệt trong giải quyết và xử lý vụ việc, phát hiện ra những kẽ hở hay là những tiêu cực trong ngành để xử lý ngay. Chúng ta cần phải ủng hộ những quan điểm, cách làm và xử lý này của Bộ giao thông…”
Ngày 24/4, trong bài viết về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn 339 triệu USD, báo Tiền Phong dẫn lời ông Thắng rằng: Bộ (GTVT) có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.
“Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên” - ông Thắng nói.
Trước đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.
» Thêm 300 tỷ 'vá' cầu Thăng Long: Bộ trưởng Thăng 'lắc đầu'
» Vì sao Bộ trưởng Thăng muốn ‘khai tử’ tàu cánh ngầm cũ?
» Bộ trưởng Thăng 'ra tay' dẹp mũ bảo hiểm dỏm
Diệp Vy(tổng hợp)
Nguyên nhân là do ông Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội vốn” gần 340 triệu USD.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, và ông Thắng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn cũng như nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án, báo cáo Bộ trưởng GTVT trước ngày 7/5 tới.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn 339 triệu USD. Ảnh: Tiền phong |
Tờ Infonet dẫn lời Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quang Nam, cho biết: "Dự án tăng hơn nửa vốn đầu tư so với ban đầu như vậy là quá lớn, tăng 1 đồng cũng là tiền mà dân phải đóng thuế cho Nhà nước để trả nợ, việc ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Đường sắt phát ngôn như vậy là thiếu trách nhiệm.
Việc tạm đình chỉ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam của Bộ trưởng Thăng theo tôi là đúng. Tôi cho rằng, trước khi cách chức quân của mình thì Bộ trưởng Thăng đã phải kiểm tra và việc này thể hiện sự kiên quyết của Bộ trưởng.
Việc cách chức này cũng là để cảnh báo, răn đe những cán bộ quản lý khác của nhà nước, không chỉ ngành giao thông vận tải mà các ngành khác cũng vậy, không thể làm trái các quy định của nhà nước. Việc cách chức này góp phần khắc phục những nhược điểm lợi dụng để đội giá dự án, không phải do cơ chế quản lý giao thông thoáng quá mà muốn đội giá thì đội, muốn tăng thì tăng."
Trả lời phỏng vấn tờ VOV, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng: "Bây giờ nhiều nơi, nhiều cơ quan đơn vị có hiện tượng “trên bảo dưới không nghe” cứ tự ý, tự cho mình cái quyền để làm phiền, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi không thể chấp nhận việc đội vốn của một dự án lên quá cao, và lại có những lời vô trách nhiệm như vậy. Vốn đi vay thì một đồng cũng phải tính toán."
Ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh: “Bộ trưởng Bộ GTVT rất năng động và quyết liệt trong giải quyết và xử lý vụ việc, phát hiện ra những kẽ hở hay là những tiêu cực trong ngành để xử lý ngay. Chúng ta cần phải ủng hộ những quan điểm, cách làm và xử lý này của Bộ giao thông…”
Ngày 24/4, trong bài viết về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn 339 triệu USD, báo Tiền Phong dẫn lời ông Thắng rằng: Bộ (GTVT) có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.
“Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên” - ông Thắng nói.
Trước đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.
» Thêm 300 tỷ 'vá' cầu Thăng Long: Bộ trưởng Thăng 'lắc đầu'
» Vì sao Bộ trưởng Thăng muốn ‘khai tử’ tàu cánh ngầm cũ?
» Bộ trưởng Thăng 'ra tay' dẹp mũ bảo hiểm dỏm
Diệp Vy(tổng hợp)
Bình luận