Quyết định mới khiến hàng trăm nhân viên trường mầm non công lập lo lắng

Giáo dụcChủ Nhật, 03/12/2017 11:25:00 +07:00

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành quyết định khiến nhiều nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh này hoang mang, lo lắng.

Quyết định thu hồi quyết định

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên  - Huế ban hành quyết định số 2268 ngày 30/9/2017 hủy bỏ quyết định số 1722 ngày 24/8/2011 về việc quy định tạm thời mức thù lao cho hợp đồng nhân viên vụ việc và hợp đồng giáo viên trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập.

Trước đó, quyết định 1722 ghi rõ nguồn kinh phí chi trả thù lao cho nhân viên hợp đồng là trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Nhân viên cấp dưỡng làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc nhân viên vụ việc được hưởng quy định trên.

Cap duong Hue bi cat luong nha nuoc 3

 Quyết định số 2268 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành ngày 30/9/2017. (Ảnh: Đ.Dương)

Được biết, hiện tại tỉnh Thừa Thiên – Huế có 1.020 nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập. Trong số này có nhiều nhân viên cấp dưỡng không bị ảnh hưởng bởi quyết định 2268 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế do nhiều địa phương đang trả lương cho họ bằng nguồn vốn xã hội hóa như TP Huế; thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc.

Tuy nhiên, hàng trăm nhân viên cấp dưỡng ở các địa phương khác không được may mắn như vậy vì nguồn lương chi trả cho họ hàng tháng được lấy từ nguồn xã hội hóa và ngân sách nhà nước hoặc toàn bộ từ ngân sách nhà nước.

Cap duong Hue bi cat luong nha nuoc 1 3

 Theo quyết định 2268 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thì nhiều nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh này sẽ bị ngưng trả lương từ nguồn ngân sách nhà nước. (Ảnh: Đ.Dương)

Hoang mang vì bị cắt lương nhà nước

Huyện Phú Vang có 138 cấp dưỡng, thu nhập 1,8-2,5 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng + xã hội hóa từ 30- 40 nghìn đồng/người/tháng.

Huyện Phong Điền có 118 cấp dưỡng, thu nhập 1,8 triệu/người/tháng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Huyện Quảng Điền có 85 cấp dưỡng, thu nhập 1,6-2 triệu/người/tháng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng + xã hội hóa từ 16-30 nghìn đồng/người/tháng…

Huyện Phú Vang và Phong Điền sau khi cắt ngân sách huyện, trong tháng 11/2017, các trường phải tạm ứng quỹ lương ở trường để trả lương cho cấp dưỡng.

Riêng ở thị xã Hương Trà có 117 cấp dưỡng, thu nhập từ 2,2-2,6 triệu/người/tháng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 1,5 triệu đồng + xã hội hóa từ 10-30 nghìn đồng/người/tháng.

Thị xã đã ngưng trả lương từ ngân sách huyện từ tháng 10/2017. Việc này khiến các nhân viên cấp dưỡng ở địa phương này chỉ nhận lương từ phần xã hội hóa ít ỏi.

Cap duong Hue bi cat luong nha nuoc 2

 Nhiều địa phương ở Huế đã ngưng trả lương cho các nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập từ nguồn ngân sách nhà nước từ tháng 10 và 11/2017. (Ảnh: Đ. Dương)

Tại huyện A Lưới hiện có 95 nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập được chi trả lương 2,8 triệu đồng/người/tháng từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 1,5 đồng/người/tháng+ 70% khu vực. Tuy nhiên, huyện này cũng ngưng trả lương từ nguồn ngân sách nhà nước từ tháng 11/2017.

Được biết, trong 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện chỉ có 7 địa bàn có nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập được nhận nguyên lương đến tháng 11/2017.

Tuy nhiên trong thời gian tới, nếu không tính toán từ nguồn xã hội hóa vào thì hàng trăm nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non công lập ở Thừa Thiên – Huế không đảm bảo được thu nhập vốn có.

Trong khi đó, công việc chăm lo bữa ăn hàng ngày cho các cháu học sinh mầm non rất vất vả.

Trả lương theo điều kiện từng vùng?

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tư liên tịch số 06/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập như sau: Cơ sở giáo dục mầm non công lập (trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ; nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) quy định về vị trí nấu ăn (cấp dưỡng) – nếu trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ có tổ chức bán trú thì được hợp đồng lao động. Cứ 35 trẻ nhà trẻ hoặc 50 trẻ mẫu giáo thì được ký 1 lao động hợp đồng để bố trí vào 1 vị trí nấu ăn.

Thông tư này không nói rõ nguồn trả lương cho nhân viên cấp dưỡng là từ nguồn xã hội hóa hay từ ngân sách nhà nước.

Cap duong Hue bi cat luong nha nuoc 6 4

 Công việc của các nhân viên cấp dưỡng tại các trường mầm non rất vất vả trong khi lương tháng lại rất ít ỏi. (Ảnh: Đ. Dương)

Thứ hai ngành mầm non tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có đến 200 trường với khoảng 400 điểm trường với quy mô khác nhau nên dịch vụ đáp ứng bữa ăn các cháu khác nhau. 

Từ đó các địa phương đã căn cứ quyết định 1722 trước đây của tỉnh đế trả lương.

Qua thời gian, Sở Tài chính và Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa thấy đủ căn cứ pháp lý nên đã đề nghị hủy Quyết định 1722 nhưng chưa tìm được giải pháp khả thi, nên sau khi quyết định 2268 ban hành đã làm nhiều địa phương lúng túng. Hiện các ngành đang tham mưu UBND tỉnh nhưng chưa thể ban hành quyết định mới.

Theo quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, nên phân thành 3 vùng: ở vùng thuận lợi, nguồn trả lương cho nhân viên cấp dưỡng được huy động xã hội hóa hoàn toàn trừ các đối tượng nghèo; ở vùng nông thôn thì nên vừa lấy từ nguồn xã hội hóa vừa lấy một phần ngân sách nhà nước; và ở vùng bãi ngang, miền núi thì lấy hoàn toàn từ ngân sách nhà nước.

Video: 51 giáo viên ở Phú Yên bị cắt hợp đồng ngay trước thềm năm học mới

 Nguyễn Vương
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn