Quốc tế hóa ngành chè Việt Nam 

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 28/09/2023 16:44:15 +07:00
(VTC News) -

Cơ hội của ngành chè, văn hóa trà Việt Nam còn rất nhiều nhưng chưa được khai thác hết, khiến nhiều doanh nghiệp, thương hiệu trà Việt luôn đau đáu suy nghĩ.

Với lịch sử hơn 4.000 năm hình thành phát triển, có thể nói trà là một trong những biểu tượng tiêu biểu gắn liền với những thăng trầm lịch sử song hành cùng quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Có lẽ vì vậy mà văn hóa trà gắn kết với đời sống và tâm linh của người Việt từ bao đời nay, tạo nên một bản sắc mang tên “hồn trà Việt”.

Khách quốc tế thưởng thức trà Việt.

Khách quốc tế thưởng thức trà Việt.

Việt Nam là quốc gia có trữ lượng chè xuất khẩu lớn thứ 5 thế giới, đứng thứ 7 về sản xuất chè. Cây trà hay cây chè, trở thành loại cây công nghiệp, được trồng chủ yếu ở miền núi và trung du Bắc Bộ (chiếm khoảng 70%), kế đến là Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng được xem là vùng nguyên liệu chè số 1 Việt Nam.

Vừa qua, tại tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Thương hiệu Đôi Dép tổ chức tiếp đón đoàn khảo sát của Ban tổ chức Hội chợ trà quốc tế Trung Quốc, diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc vào cuối năm nay. Tại đây, tỉnh Lâm Đồng tổ chức tọa đàm “Kết nối giao thương ngành chè Quảng Châu - Lâm Đồng”. Buổi tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và gần 50 doanh nghiệp, chuyên gia trà của của Trung Quốc, Việt Nam.

Khách quốc tế tham dự không gian giao thương tại sự kiện “Kết nối giao thương ngành chè Quảng Châu - Lâm Đồng”.

Khách quốc tế tham dự không gian giao thương tại sự kiện “Kết nối giao thương ngành chè Quảng Châu - Lâm Đồng”.

Tham gia đoàn khảo sát và xúc tiến thương mại gồm Chủ tịch Ban Kiểm soát Hiệp hội Xúc tiến văn hóa trà Quảng Đông, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác và trao đổi quốc tế Hiệp hội lưu thông chè Trung Quốc, Giám đốc Dự án Tea Expo của Công ty TNHH Triển lãm Quốc tế Nghĩa Ô Quảng Châu cùng gần 30 chuyên gia, doanh nhân, doanh nghiệp trà hàng đầu của Trung Quốc.

Tại chương trình, thương hiệu Đôi Dép là một trong những doanh nghiệp, thương hiệu được tỉnh Lâm Đồng chọn và đề cử tham gia tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm hợp tác ngành chè cũng như giới thiệu về văn hóa trà Việt Nam.

Ngoài ra, thương hiệu Đôi Dép cũng đề xuất ý tưởng tổ chức Lễ hội trà thế giới (Tea Word Festival) thường niên, mở ra cơ hội giao thương trà Việt Nam cùng bạn bè quốc tế. Đây là nơi để các hiệp hội chè, doanh nghiệp sản xuất, các nghệ nhân trà giao lưu, trình diễn, kết nối giao thương và quảng bá ngành chè toàn thế giới.

Vừa qua, thương hiệu Đôi Dép cũng là đơn vị đề xuất ý tưởng và tạo ra một khái niệm, một phương thức ngoại giao quốc tế mới - Tea Connect, tôn vinh văn hóa trà Việt tại chương trình “100 CEO Tea Connect” tại diễn đàn kinh tế TP.HCM 2023.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn