Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác

Đời sốngThứ Tư, 11/01/2023 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Một tuyến đường dài hơn 3km ở thị xã Quảng Trị được chi hơn 7 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp và mở rộng nhưng khi chưa được nghiệm thu đã hỏng tan tác.

Video: Quảng Trị chi 7 tỷ nâng cấp hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã chi chít ổ voi 

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 1

Tuyến đường Phú Lệ (mới được đổi tên thành đường Điện Biên Phủ chạy qua xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Đáng chú ý, tuyến đường này mới được đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp và sửa chữa.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 2

Được biết việc xây dựng, nâng cấp và mở rộng tuyến đường nói trên nằm trong Gói thầu số 06 thuộc dự án "Nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị, thị xã Quảng Trị" được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt theo quyết định số 275//QĐ-UBND ngày 06/2/2018.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 3

Theo quyết định phê duyệt dự án, tuyến đường Phú Lệ có tổng chiều dài là 3.550,11 mét và có vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 4

Ông Nguyễn Hữu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Quảng Trị (chủ đầu tư) cho biết, tuyến đường ban đầu Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên trúng thầu. Tuy nhiên, sau đó, công ty này không đảm bảo tiến độ nên ngày 15/9/2021 UBND thị xã Quảng Trị có quyết định số 956/QĐ-UBND chỉ định nhà thầu phụ thi công toàn bộ Gói thầu số 06 cho Công ty TNHH Hải Triều.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 5

Theo ông Hữu, tuyến đường Phú Lệ được Công ty TNHH Hải Triều khởi công xây dựng, nâng cấp và mở rộng từ đầu năm 2022 và đến tháng 6/2022 thì hoàn thành và đến thời điểm hiện tại chưa được nghiệm thu. 

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 6

Tuy nhiên, ghi nhận của PV VTC News, dù mới xây dựng chỉ được vài tháng nhưng đến nay tuyến đường Phú Lệ hỏng tan tác, mặt đường nham nhở ổ voi và rất nhiều đoạn bị nứt gãy, biến dạng.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 7

Một đoạn trên tuyến đường Phú Lệ hỏng nghiêm trọng, bê tông nhựa bị vỡ nát, mặt đường lún sâu và khi mưa đến thì đọng thành những vũng nước lớn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 8

Những mảng bê tông nhựa bể vụn, đá có độ bám dính kém và có thể dễ dàng bẻ vụn bằng tay không.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 9

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Quảng Trị cũng xác nhận tình trạng hỏng hóc tại tuyến đường Phú Lệ và lý giải việc hỏng hóc nêu trên là do xe quá tải chạy nhiều tại tuyến đường này.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 10

"Theo hồ sơ thiết kế thì tuyến đường này chịu được tải trọng là 10 tấn nhưng sau khi tuyến đường Nguyễn Hoàng (tuyến đường chạy dọc sông Thạch Hãn nơi xảy ra sự cố sạt lở khiến 1 người chết)  bị sạt lở nên toàn bộ phương tiện vận chuyển cát, đá, đất... đều chuyển sang lưu thông trên đường Phú Lệ khiến tuyến đường này phải gánh nhiều xe quá tải mỗi ngày và xuống cấp", Ông Nguyễn Hữu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Quảng Trị nói.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 11

Ông Nguyễn Hữu cho hay, hiện tuyến đường này chưa được nghiệm thu nên sắp tới đơn vị thi công sẽ thực hiện sửa chữa. Trước những hoài nghi liên quan đến chất lượng dự án vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Quảng Trị khẳng định, khi tuyến đường được sửa chữa thì chủ đầu tư sẽ cùng với Sở Xây dựng thực hiện thí nghiệm kiểm chứng. Nếu chất lượng tuyến đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế thì cơ quan chức năng sẽ không nghiệm thu và yêu cầu xử lý theo quy định.

Quảng Trị: 7 tỷ làm hơn 3km đường chưa nghiệm thu đã hỏng tan tác   - 12

Trả lời PV VTC News, đại diện Công ty TNHH Hải Triều cho biết, đợi thời tiết nắng ráo và mặt đường khô thì đơn vị sẽ thực hiện sửa chữa những đoạn đường hư hỏng và khi hoàn thành sẽ mời chủ đầu tư và cơ quan chức năng đến nghiệm thu.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn