Quang Hải đứng trước cơ hội lập kỷ lục mới cho bóng đá Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 12/10/2022 07:45:00 +07:00
(VTC News) -

Bàn thắng vào lưới Rodez ở giải hạng Nhì của Pháp mới rồi mở ra cơ hội cho Quang Hải tiến tới lập kỷ lục trở thành cầu thủ Việt Nam ghi bàn nhiều nhất ở nước ngoài.

Theo thống kê, trước Quang Hải từng có 3 cầu thủ Việt Nam từng ghi bàn khi thi đấu cho các CLB nước ngoài là Huỳnh Đức, Công Vinh và Xuân Trường.

Đầu tiên, cần phải kể tới trường hợp của Lê Huỳnh Đức. Cựu danh thủ này là cầu thủ đầu tiên của Việt Nam ghi bàn cho một CLB nước ngoài. Năm 2001, Huỳnh Đức thi đấu cho đội Trùng Khánh Lực Phàm của Trung Quốc.

Khi đó, HLV Edson Tavares, người từng làm HLV trưởng tuyển Việt Nam năm 1995, tạo điều kiện cho Huỳnh Đức ra sân. Cựu tiền đạo này thường được tung vào sân vào những phút cuối, song vẫn ghi được 4 bàn trước khi về nước.

Đây là con số tương đối tốt khi việc ra nước ngoài thi đấu ở thời điểm đó chưa phổ biến. Và cho đến nay, thành tích 4 bàn khi chơi bóng ở nước ngoài của Huỳnh Đức vẫn là kỷ lục chưa bị phá vỡ.

Người ở sát với Huỳnh Đức nhất, đó chính là hậu bối Lê Công Vinh. Cựu tiền đạo của ĐTQG Việt Nam từng ghi 3 bàn khi thi đấu tại nước ngoài. Đáng chú ý, Công Vinh cũng có 1 bàn ở châu Âu.

Và cầu thủ Việt Nam gần nhất từng ghi bàn ở ngoài trước Quang Hải, đó chính là Lương Xuân Trường. Ngôi sao thuộc biên chế CLB Hoàng Anh Gia Lai là cầu thủ xuất ngoại nhiều lần nhất của bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, ngang bằng Công Phượng (3 lần). Ở vòng 10 Thai League mùa giải 2019, Xuân Trường ghi bàn từ chấm đá phạt trực tiếp, góp công giúp Buriram United giành chiến thắng trước Nakhon Ratchasima với tỉ số 2-0.

Như vậy, muốn độc chiếm kỷ lục trở thành cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất khi thi đấu cho một CLB nước ngoài, Quang Hải cần ghi ít nhất 4 bàn thắng nữa. Nếu ghi được 3 bàn nữa, Quang Hải sẽ cùng chia sẻ kỷ lục này với đàn anh Huỳnh Đức.

Quang Hải đứng trước cơ hội lập kỷ lục mới cho bóng đá Việt Nam - 1

Quang Hải đang trở thành một hiện tượng của Pau FC.

Với bàn thắng đầu tiên ghi được, Quang Hải được các đồng đội ở Pau FC ghi nhận. Từ đầu mùa giải, dù ra sân hơn 200 phút nhưng những dấu ấn của tiền vệ 25 tuổi là không nhiều. Không chỉ có các đồng đội, giới truyền thông Pháp rất ấn tượng với bàn thắng đầu tiên của Quang Hải trong màu áo Pau FC tại Ligue 2.

"Quang Hải là vị cứu tinh của CLB Pau" là dòng tít được La Rep des Pyrenees viết về tiền vệ tuyển Việt Nam sau trận Pau hòa Rodez 2-2 ở vòng 10 Ligue 2. "Pau FC gần như đã thua cuộc, nhưng bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Quang Hải ở những phút cuối trận đã giúp Pau FC giữ lại một điểm quý giá ngay trên sân nhà. Trước trận đấu với Rodez, Pau FC cũng đã trải qua những giây phút tương tự tại Metz", tờ La Rep des Pyrenees của Pháp viết.

Về phần mình, Quang Hải chia sẻ cảm xúc: "Đây là bàn thắng có ý nghĩa rất lớn với cá nhân tôi. Pha lập công đầu tiên trên đất Pháp đã tiếp thêm động lực cho tôi. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng và nỗ lực nhiều hơn để đóng góp vào thành tích chung của Pau FC.

Có được sự tin tưởng của HLV trưởng là một nguồn động viên to lớn đối với tôi. Tôi luôn nghĩ rằng mình có nguồn động lực mới sau khi trở về từ đội tuyển quốc gia. Tôi tin tôi sẽ có phong độ, sự thích nghi, hòa nhập tốt nhất để đóng góp vào thành tích của đội bóng".

Bảo Phương
Bình luận
vtcnews.vn