Quan chức Ukraine: Nỗ lực cô lập Nga của phương Tây hoàn toàn thất bại

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 21/01/2024 06:26:59 +07:00
(VTC News) -

Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine cho biết, những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga cho đến nay đã không mang lại kết quả nào.

RT dẫn lời ông Mikhail Podoliak - Cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine nói, những nỗ lực cô lập Nga của phương Tây hoàn toàn thất bại sau gần hai năm kể từ khi xung đột nổ ra. Ông Podoliak cũng thừa nhận rằng Kiev đang gặp khó khăn nhất định trong việc huy động thêm quân.

Những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga cho đến nay đã không mang lại kết quả nào, Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, than thở. Ông cũng thừa nhận Kiev đang gặp khó khăn nhất định trong việc huy động thêm quân.

Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Trước đó vào tháng 11/2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từng bày tỏ lo ngại rằng Moskva không bị cô lập theo kế hoạch của phương Tây, vì Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đại diện cho nam bán cầu từ chối tuân theo đường lối của phương Tây, thay vào đó vẫn giữ quan điểm trung lập.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nói chiến dịch biến Nga thành một “quốc gia bị cô lập” của phương Tây đã thất bại.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ BILD vào hôm 19/1, ông Podoliak trả lời rằng khó xảy ra kịch bản các nước đồng minh châu Âu gửi quân đến Ukraine theo đề nghị của Kiev.

“Chúng tôi sẽ đồng ý với bất kỳ sự trợ giúp nào từ đồng minh phương Tây nhưng cho đến nay vẫn chưa có cuộc thảo luận nào như vậy”, ông Podoliak nói thêm.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết, giữa những khó khăn khi viện trợ từ phương Tây giảm, Kiev sẽ làm mọi cách để người dân hiểu được vai trò của họ trên chiến trường.

Sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè của Ukraine, các quan chức ở Kiev lo ngại về sự suy giảm quân số, cả về số lượng và chất lượng. Điều này thúc đẩy quân đội Ukraine tuyển thêm quân.

Các nghị sĩ Ukraine cũng đang soạn thảo một đạo luật mới nhằm khắc phục những lỗ hổng trong nghĩa vụ quân sự ở nước này.

Trong cuộc phỏng vấn BILD của mình, Podoliak khẳng định các quốc gia châu Âu nên cung cấp cho Ukraine tất cả các phương tiện cần thiết để chiếm ưu thế trên chiến trường hiện nay, hoặc họ có thể đợi cuộc xung đột cuối cùng sẽ lan đến lãnh thổ của họ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng 12/2023 tuyên bố “Nga không có lợi ích về mặt địa chính trị, kinh tế hay quân sự trong việc tiến hành chiến tranh chống lại NATO”.

Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây và đại diện NATO liên tục nhấn mạnh rằng họ không có kế hoạch gửi quân nhân tới Ukraine, thì có nhiều báo cáo cho thấy một số công dân EU đang tham chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu từng thừa nhận “có những công dân Pháp đã đến chiến đấu ở Ukraine trong biên chế quân đội Ukraine. Thủ tướng Lecornu cũng nhấn mạnh các trường hợp này không liên quan đến quân đội Pháp.

Tuyên bố của ông Lecornu được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần nói hàng chục tay súng được cho là công dân Pháp ở thành phố Kharkov đã chết trong một cuộc tấn công.

Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc “các thành viên NATO đang trực tiếp vận hành các hệ thống phòng không, tên lửa đạn đạo chiến thuật và hệ thống tên lửa phóng loạt” ở Ukraine. Bằng chứng được phía Nga đưa ra những đoạn liên lạc vô tuyến bằng tiếng Anh và tiếng Ba Lan.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn