Quan chức tình báo Litva: Nga đủ khả năng duy trì lực lượng ở Ukraine 2 năm tới

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 10/03/2023 14:43:10 +07:00
(VTC News) -

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Litva cho biết, với cường độ hiện tại, Nga có đủ nguồn lực để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine thêm 2 năm.

"Nguồn lực mà Nga có vào thời điểm này sẽ đủ để tiếp tục cuộc chiến ở cường độ hiện tại trong vòng 2 năm", giám đốc tình báo Litva Elegijus Paulavicius cho hay.

"Việc Nga có thể tiến hành tham chiến trong bao lâu cũng sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự từ các quốc gia như Iran và Triều Tiên", ông Elegijus Paulavicius nói thêm.

Quan chức tình báo Litva: Nga đủ khả năng duy trì lực lượng ở Ukraine 2 năm tới - 1

Xe tăng Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo đánh giá của tình báo Litva, quân đội Nga đang được tổ chức để đối đầu với phương Tây theo hướng lâu dài. Moskva sẽ ưu tiên nỗ lực xây dựng lại sự hiện diện quân sự ở khu vực biển Baltic.

Tuy nhiên, tình báo Litva đánh giá, việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực biển Baltic sẽ "phụ thuộc rất nhiều vào thời gian và kết quả của cuộc chiến ở Ukraine. Cuộc chiến càng dài và càng tốn kém thì càng mất nhiều thời gian".

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm vẫn chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine trong ngày đánh dấu 1 năm chiến sự. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, bảo vệ nhà máy hạt nhân và ngưng các biện pháp trừng phạt.

Cuối tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán với Kiev và kêu gọi Ukraine chấm dứt các hành động thù địch. Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev chỉ sẵn sàng đối thoại với Moskva nếu một tổng thống khác lên nắm quyền ở Nga.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái đã bị Ukraine đình chỉ, đồng thời nhấn mạnh chính Washington và Brussels là những bên mà Moskva cần phải đối thoại, không phải Kiev.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn