Quan chức chính quyền Trump ngầm liên lạc với nhóm của Biden

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/11/2020 08:42:39 +07:00
(VTC News) -

Một số quan chức hiện tại của chính quyền Trump cũng như một số rời đi trong những tháng gần đây bắt đầu âm thầm liên hệ với thành viên nhóm chuyển giao của Biden.

Thông tin trên được một nguồn thạo tin tiết lộ với CNN. 

Tờ báo Mỹ nhận định diễn biến này cho thấy việc ông Trump trì hoãn chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm đang khiến nhiều quan chức trong chính quyền đương nhiệm thất vọng.

Cơ quan dịch vụ Công của Mỹ (GSA) tới nay vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông Biden. Do đó, nhóm của ứng viên đảng Dân chủ chưa được cấp quyền để liên hệ với các cơ quan liên bang, các quỹ để tăng cường tuyển dụng cho chính phủ mới và tham dự các cuộc họp giao ban tình báo

Một cựu quan chức chính quyền Trump nói với CNN rằng họ coi việc liên hệ với nhóm của Biden đồng nghĩa đặt nghĩa vụ với đất nước lên trên các cân nhắc về đảng phái. 

Quan chức chính quyền Trump ngầm liên lạc với nhóm của Biden - 1

Tổng thống Trump vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử. (Ảnh: CNN)

Nguồn tin của CNN cho biết, các cuộc trò chuyện trên không chi tiết như các cuộc họp giao ban chính thức diễn ra trong quá trình chuyển đổi. Nhưng ít nhất chúng giúp các thành viên nhóm chuyển giao của Biden hiểu được những vấn đề cần giải quyết khi ông nhậm chức.

Một cựu quan chức Nhà Trắng rời chính quyền vài tháng trước nói cá nhân ông đã gửi email cho người nhiều khả năng sẽ nắm giữ vị trí tương tự mình dưới thời chính quyền Biden và đề nghị giúp đỡ. 

Một quan chức chính quyền đương nhiệm xác nhận với CNN rằng một nỗ lực tiếp cận phi chính thức từ bên trong chính quyền Trump với nhóm của Biden đang được thực hiện. 

"Đó chỉ là một lời đề nghị giúp đỡ. Họ biết chúng tôi muốn nói gì và những gì chúng tôi có thể và không thể làm hoặc nói", ông này cho hay. 

Một cố vấn cấp cao của ông Biden thừa nhận một số quan chức đương nhiệm đang liên hệ với họ, nhưng chối bình luận. 

Một trợ lý của ông Biden cho biết họ đánh giá cao nỗ lực hỗ trợ này và trong một số trường hợp nó cho thấy sự phát triển vượt bậc của các mối quan hệ đã có từ trước trong từng lĩnh vực cụ thể. 

Nhưng ông này cũng lưu ý các cuộc gặp không chính thức không thể hiệu quả bằng quá trình chuyển giao quyền lực truyền thống.

"Nó đòi hỏi phải có nhiều hơn các cựu quan chức lựa chọn bước tiếp để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực được suôn sẻ. GSA nên tuân theo luật pháp và xác định chắc chắn kết quả bầu cử để tạo điều kiện cho sự hợp tác nhịp nhàng và hiệu quả giữa các chính quyền", Kate Bedingfield - Phó Giám đốc phụ trách chiến dịch của ông Biden cho hay. 

Dù cuộc bầu cử Mỹ đã kết thúc cách đây gần 2 tuần và truyền thông Mỹ gọi ông Biden là Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc và tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý tại nhiều bang. 

Nhưng nhiều đơn kiện của ông đang bị gạt bỏ và kết quả kiểm phiếu lại tại một số bang chiến trường được dự đoán sẽ không thể làm thay đổi kết quả chung cuộc. 

Song Hy(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn