Quan chức châu Âu: EU không sợ 'sự trỗi dậy của Trung Quốc'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 14/04/2023 14:14:53 +07:00
(VTC News) -

Người phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell nói EU "không sợ sự trỗi dậy của Trung Quốc", kêu gọi Bắc Kinh "trách nhiệm" nhiều hơn với hòa bình và an ninh.

"Chúng tôi không sợ sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng lịch sử của thế giới ngày mai cũng sẽ phụ thuộc vào cách Trung Quốc sử dụng sức mạnh của mình", người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell nói hôm 13/4.

Nhà ngoại giao EU lưu ý thế giới phải "đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu, hậu quả của đại dịch COVID-19" và xung đột Ukraine, nhấn mạnh "Trung Quốc phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với an ninh và hòa bình".

Quan chức châu Âu: EU không sợ 'sự trỗi dậy của Trung Quốc' - 1

Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo ông Josep Borrell, Trung Quốc và EU "có quan hệ kinh tế mạnh mẽ" song hiện có sự mất cân bằng trong thương mại và cần phải giảm bớt. 

"Tất cả chúng ta đều quan tâm đến việc duy trì hệ thống mở. Nếu sự mất cân bằng không được khắc phục, chúng ta phải phản ứng. Châu Âu sẽ vẫn là thị trường lớn cởi mở nhất thế giới, song sẽ phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ mình trước những hành vi không công bằng", ông Borrell nói thêm.  

Nhà ngoại giao hàng đầu EU lưu ý rằng các quốc gia thuộc EU "phụ thuộc quá mức" vào các quốc gia khác, trong đó có cả Trung Quốc, đối với một số nguyên liệu thô như coban, mangan và magiê. EU cần "đa dạng hóa chuỗi giá trị" và thực thi biện pháp ngăn không cho "các công nghệ nhạy cảm được sử dụng cho mục đích quân sự".

"EU vẫn cam kết với chính sách 'Một Trung Quốc'. Hai bên phải hạ nhiệt căng thẳng, tránh bộc phát bằng lời nói hoặc khiêu khích chỉ có thể gây mất lòng tin. Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực đều không thể chấp nhận được", ông Borrell cho biết thêm.

Hôm 12/4, ông Borrell thông báo hoãn chuyến thăm Trung Quốc do xét nghiệm dương tính với COVID-19. Nhà ngoại giao hàng đầu của EU dự kiến ​​thăm Trung Quốc từ ngày 13-15/4. 

Hôm 6/4, bà Ursula von der Leyen cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến thăm tới Trung Quốc trong chuyến công du được cho nhằm cải thiện quan hệ hợp tác thương mại giữa Bắc Kinh và châu Âu, cũng như tìm kiếm tiếng nói tương đồng trong các vấn đề quốc tế phức tạp. 

Nhiều quan chức EU liên tục có chuyến thăm Trung Quốc. Đầu tháng 3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez có chuyến thăm Trung Quốc. Đây là chuyến thăm lần thứ 2 của lãnh đạo một quốc gia châu Âu đến quốc gia châu Á kể từ khi Bắc Kinh gỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 vào năm 2022. Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới Trung Quốc. 

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn