Phương Tây bất ngờ trước tốc độ phá hủy vũ khí trên chiến trường Ukraine

Quân sựThứ Sáu, 21/07/2023 06:46:02 +07:00
(VTC News) -

Những phương tiện chiến đấu hiện đại được phương Tây viện trợ cho Ukraine đã gặp nhiều tổn thất kể từ khi Ukraine tiến hành cuộc phản công.

Lãnh đạo các nước phương Tây không bao giờ nghĩ rằng, những phương tiện bọc thép hiện đại mà họ đã cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine lại bị phá huỷ nhanh chóng đến như vậy. Kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng 6/2023 đến nay, quân đội Ukraine đã mất một phần đáng kể xe tăng và xe bọc thép do nước ngoài sản xuất.

Tờ Wall Street Journal có bài viết bình luận về chủ đề này, tác giả bài báo cho rằng việc tiêu diệt xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của phương Tây diễn ra đơn giản và nhanh chóng. 

Bài báo lưu ý, một phần lớn trong số những thiết bị này đã bị hư hỏng trong quá trình di chuyển, số còn lại thì bị phá hủy do vướng vào các bãi mìn hoặc bị trực thăng tấn công của Nga bắn cháy. Đây không chỉ là tổn thất đối với quân đội Ukraine, mà còn là một cú sốc với giới lãnh đạo của các nước đã cung cấp những thiết bị trên cho Ukraine.

Mặc dù chịu những tổn thất đáng kể về thiết bị và nhân lực, nhưng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào để xuyên thủng hàng phòng ngự kiên cố, vững chắc của Lực lượng Vũ trang Nga.

Phương Tây bất ngờ trước tốc độ phá hủy vũ khí trên chiến trường Ukraine  - 1

Phương tiện chiến đấu của Ukraine bị phá hủy trên chiến trường.

Tính từ đầu cuộc phản công đến nay, Ukraine đã mất “ít nhất 160 xe tăng và 360 xe bọc thép”. Số khí tài quân sự bị quân đội Nga phá hủy chiếm từ 25% đến 30% trong tổng số thiết bị quân sự phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Các nhà báo Mỹ cho biết, giới chỉ huy và lãnh đạo Ukraine đã đổ lỗi cho các nước phương Tây về thất bại của cuộc phản công. Họ cáo buộc các nước đồng minh, mặc dù đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhưng việc giao hàng quá chậm và không đủ, đặc biệt là đối với các hệ thống phòng không, dẫn đến phản công chưa được như kỳ vọng. 

Giới chức lãnh đạo Kiev nói rằng, họ phải tiến hành cuộc tấn công trong điều kiện không có được sự hỗ trợ phòng không cần thiết. Theo các nhà chức trách Ukraine, điều này là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn về thiết bị, bao gồm cả những phương tiện do nước ngoài viện trợ.

Các chuyên gia phương Tây đã tính toán rằng cứ ba chiếc xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley được giao cho Ukraine thì có một chiếc bị quân đội Nga phá hủy hoặc bị chính Lực lượng Vũ trang Ukraine bỏ rơi. Họ nói rằng, bước tiến của quân đội Ukraine trong cuộc phản công là không đáng kể và tổn thất cao một cách vô lý.

Lê Hưng(Nguồn: Topwar)
Bình luận
vtcnews.vn