Phó TT Phạm Bình Minh: Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của ASEAN

Thời sự quốc tếThứ Tư, 19/08/2020 11:45:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực có trách nhiệm, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của ASEAN.

Ngày 19/8, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo quốc tế “Việt Nam – ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước” do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Tham dự Hội thảo có nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; các vị nguyên lãnh đạo Chính phủ, nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo các Bộ, ngành; các vị đại sứ, đại biện các nước ASEAN và Đối tác, thành viên Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, đại diện các tổ chức quốc tế, các vị chuyên gia, học giả và các cơ quan báo chí.

Ngoài ra, Hội thảo còn được truyền trực tuyến với sự tham dự của nguyên Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN. Hội thảo diễn ra theo 2 nội dung chính “Việt Nam – ASEAN: 1/4 thế kỷ đã qua” và “Việt Nam – ASEAN: Chặng đường phía trước”.

Phó TT Phạm Bình Minh: Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của ASEAN - 1

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh,1/4 thế kỷ qua đi, Việt Nam đã gắn liền với ASEAN và ASEAN đã trở thành gia đình của những người anh em mà Việt Nam vinh dự là một thành viên.

Suốt chặng đường 25 năm qua, Việt Nam tự hào tham gia tích cực vào các cột mốc phát triển đầy ý nghĩa của ASEAN, từ hoàn tất ý tưởng ASEAN 2010, để thúc đẩy và cụ thể hóa mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN, xây dựng Hiến chương ASEAN, cho đến việc phát huy vai trò trung tâm, vị thế quốc tế của ASEAN.

Từ những bước đi bỡ ngỡ ban đầu, từng bước hòa nhập cùng các nước bạn bè trong ASEAN. Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực có trách nhiệm, đóng góp hết sức mình vào sự phát triển vững mạnh của ASEAN”.

Theo Phó Thu tướng, từ buổi đầu khiêm tốn, ASEAN từng bước lớn mạnh, trở thành một trong những tổ chức thành công nhất trong khu vực, là hạt nhân thúc đẩy thương mại và hợp tác vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực. ASEAN trở thành đối tác quan trọng của nhiều cường quốc và các trung tâm kinh tế - chính trị lớn trên thế giới.

Gia nhập ASEAN 25 năm trước đây, là sử khởi đầu cho quá trình mở cửa hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Chúng tôi vô cùng trân trọng sự hợp tác chặt chẽ, sự hỗ trợ quý báu của các nước anh em ASEAN trong thời gian qua”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định, ASEAN luôn là trụ cột trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, là khuôn khổ hợp tác gắn liền với môi trường an ninh và phát triển của Việt Nam.

Là chủ tịch luân phiên của ASEAN 2020, kết nối chặng đường phát triển hội nhập của 25 năm qua, Việt Nam nỗ lực hết sức mình, cùng với các nước thành viên thúc đẩy cộng đồng ASEAN, gắn kết và chủ động thích ứng trước các thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt hiện nay”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó TT Phạm Bình Minh: Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của ASEAN - 2

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Hội thảo quốc tế. 

Chia sẻ tại Hội thảo, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho biết, việc gia nhập ASEAN 25 năm trước là “bước ngoặt chiến lược” cho Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Bởi vì, từ chỗ là những nước nghi kị nhau, các quốc gia ASEAN nhanh chóng trở thành cộng đồng tin cậy, trở thành các đối tác hợp tác trong khu vực.

Ngoài ra, từ chỗ bị các nước bên ngoài không coi trọng, ASEAN trở thành tổ chức được tất cả các nước trên thế giới, trong đó có các nước lớn coi trọng.

Việc Việt Nam gia nhập ASEAN là biểu hiện rõ ràng nhất cho phương án cùng thắng. Theo đó, đầu tiên Việt Nam thực hiện được ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh coi các nước trong khu vực châu Á là anh em. Tiếp theo chuyển từ cục diện xung đột sang cục diện hòa bình, và chuyển từ nghi ngờ sang tin cậy. Từ biệt lập kinh tế, trở thành cộng đồng cùng hợp tác với nhau”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho biết.

Ông Vũ Khoan cho biết, việc gia nhập ASEAN là bước đi đầu tiên trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, là “trường học” quý báu cho Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn sau này.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn