Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TP.HCM tự quyết việc tổ chức lễ hội dịp lễ 30/4

Tin tức 24h quaThứ Tư, 28/04/2021 13:51:51 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị, tùy tình hình thực tế, TP.HCM tự quyết việc có tổ chức lễ hội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 hay không.

Ngày 28/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM.

TP.HCM tự quyết việc tổ chức lễ hội

Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng dịch COVID-19 thời gian qua của TP.HCM, đồng thời nhấn mạnh, dịch bệnh khó lường, không biết khi nào mới chấm dứt, vì thế TP.HCM phải chủ động triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19. Lãnh đạo TP.HCM phải chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố nếu để xảy ra sai sót.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TP.HCM tự quyết việc tổ chức lễ hội dịp lễ 30/4  - 1

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. 

Dịch bệnh không biết khi nào mới chấm dứt, phải luôn giữ tinh thần chống dịch như chống giặc. Ngày xưa “trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi” thì bây giờ chống dịch cũng phải kiên trì, kiên trì đến cùng nhất định thắng lợi”, Phó Thủ tướng nói.

Ông Trương Hòa Bình cũng yêu cầu TP.HCM phải chuẩn bị mọi thứ từ thuốc men, thiết bị, máy thở...; lên các phương án chống dịch cho những tình huống xấu nhất; kiểm soát chặt các nơi đông người như nhà hàng, nhà ga, bến xe, khu vui chơi giải trí…  đặc biệt dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM sẵn sàng chi viện cho các địa phương khác khi có dịch bệnh xảy ra, nhất là các tỉnh miền Tây. Cùng với đó, kiên quyết thực hiện thông điệp 5K, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý nhập cảnh trái phép, người cố tình không khai báo y tế; tuyên truyền để nhân dân không lơ là chủ quan và tuyên truyền về lợi ích của vaccine để người dân hiểu.

Về việc tổ chức lễ hội, sự kiện vui chơi giải trí dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM tự xem xét, kiểm soát phòng dịch, quyết định có nên tổ chức hay không.

Hoan nghênh TP.HCM ngừng bắn pháo hoa, mặc dù đây là sự kiện người dân đáng được hưởng nhưng vì phòng dịch nên hủy. Hạn chế tập trung đông người, những sự kiện không cần thiết thì không tổ chức. Nếu tổ chức phải lưu ý số người, quy mô, phải kiểm soát chặt phòng dịch, nếu tổ chức để xảy ra sai sót, lây lan dịch bệnh TP.HCM phải chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TP.HCM tự quyết việc tổ chức lễ hội dịp lễ 30/4  - 2

Quang cảnh buổi làm việc. 

Kiểm soát chặt nhà hàng, quán ăn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, TP.HCM là nơi đông dân, địa bàn rộng nên nguy cơ lây lan cao hơn rất nhiều so với tỉnh thành khác. Do vậy, TP.HCM phải đặt tình trạng phòng, chống dịch COVID-19 cao hơn các địa phương khác.

Với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, Thủ tướng cũng rất lo lắng, đặc biệt là việc không để lây nhiễm trong cộng đồng dịp lễ 30/4 và 1/5 tới.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TP.HCM tự quyết việc tổ chức lễ hội dịp lễ 30/4  - 3

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc.

"Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến TP.HCM thì tình hình phát triển kinh tế của cả nước cũng ảnh hưởng chứ ko chỉ riêng TP.

Vì vậy, công tác kiểm soát phòng chống dịch trong ngày lễ phải mạnh mẽ. Tất cả sự kiện tập trung đông người không cần thiết thì dừng hết. Kiểm soát chặt chẽ các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, nơi đông người, đồng thời, xử phạt việc không đeo khẩu trang thật nghiêm", ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá năng lực xét nghiệm của TP là rất lớn nhưng đó là trong bối cảnh dịch chưa ở mức độ lây lan nhanh. Do vậy, TP.HCM phải tính đến khả năng xét nghiệm ở mức độ dịch căng thẳng hơn thời gian qua, và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Phải kích hoạt tất cả hệ thống chống dịch, “đi ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Ông Long cũng đề nghị TP.HCM hỗ trợ cho các tỉnh miền Tây trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. "Chúng ta bảo vệ được bạn xem như bảo vệ được chính mình", ông nói. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TP.HCM tự quyết việc tổ chức lễ hội dịp lễ 30/4  - 4

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, thành phố quyết liệt chỉ đạo và thực hiện thông điệp 5K, kiên quyết xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, những trường hợp nhập cảnh trái phép.

“Ngày 27/4 phạt 12 triệu những người không đeo khẩu trang nơi công cộng và còn tiếp tục xử lý. Thành phố quyết liệt, xử lý nghiêm nhập cảnh trái phép. Xử lý hành chính mức cao hoặc xử lý hình sự với những đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo y tế", ông Phong nói.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cũng thông tin, thành phố đang xây dựng thêm khu cách ly ở Bình Chánh, dự kiến 22/5 xong.

Ngoài ra, TP.HCM cũng lên phương án phòng chống dịch COVID-19 cho bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND sắp tới; có phương án phòng chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7 tới đây.

Mai Thúy - Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp