Phó GĐ Trung tâm văn hóa Nghệ An lừa tiền tỷ ra đầu thú

Pháp luậtChủ Nhật, 12/02/2012 01:19:00 +07:00

(VTC News) - Sau hơn 1 tháng xin đơn vị đi bệnh viện để chữa trị nhưng thực chất là bỏ trốn, Bùi Xuân Lâm đã đến cơ quan điều tra đầu thú.

(VTC News) - Sau hơn 1 tháng xin đơn vị đi bệnh viện để chữa trị nhưng thực chất là bỏ trốn, Bùi Xuân Lâm - Phó giám đốc Trung tâm văn hoá thông tin tỉnh Nghệ An đã ra đầu thú và khai báo sự việc.

Như VTC News đã đưa tin, ngày 9/12/2011, Bùi Xuân Lâm làm đơn xin nghỉ phép đến hết ngày 30/1/2012 để ra Hà Nội chữa bệnh. Đến ngày hẹn quay trở lại làm việc, cơ quan vẫn không thấy Bùi Xuân Lâm đi làm. Cũng trong thời gian này, Trung tâm văn hoá thông tin tỉnh Nghệ An nhận được đơn tố cáo của người dân về việc ông Lâm nhận tiền chạy việc làm nhưng thất hứa, mỗi ngày đơn thư phản ánh càng nhiều.

Trong đó có trường hợp của chị
Nguyễn Thị Hoài (24 tuổi - quê quán xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Năm 2009, chị Hoài tốt nghiệp Trường Cao đẳng du lịch. Tháng 10/2010, được ông Lâm ngỏ ý có thể xin một suất vào biên chế tại Thư viện Nghệ An, mức phí "lót tay" là 60 triệu đồng. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình chị Hoài vẫn cố vay mượn để cho chị có nơi làm ổn định.

Ban đầu gia đình giao cho Lâm số tiền 50 triệu đồng, 10 triệu đồng còn lại hẹn khi chính thức được tiếp nhận công việc sẽ thanh toán. Nhận tiền xong, ông Lâm hứa sau 3 tháng chị Hoài sẽ đi làm. Tuy nhiên, sau gần một năm rưỡi chờ đợi với hàng loạt lý do kéo dài thời gian của ông Lâm:
“Chờ hội đồng thi tuyển công chức của tỉnh” hay “phải chở Sở Nội vụ tổ chức thi”....

Chị Hoài cảm thấy lo lắng nên xuống tận Thư viện tỉnh Nghệ An hỏi dò mới giật mình, nơi đây không có chủ trương tuyển người. Gọi điện cho ông Lâm để hỏi lại thì điện thoại luôn trong tình trạng "ngoài vùng phủ sóng". Lúc này chị Hoài mới biết mình bị lừa nên làm đơn gửi cho cơ quan chức năng, trong đó có Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh Nghệ An nơi ông Lâm trực tiếp làm việc.


Cùng với thủ đoạn tương tự,
lợi dụng sự nhẹ dạ của những người có nhu cầu tìm kiếm việc làm, Bùi Xuân Lâm đã chiếm đoạt số tiền lên đến 3.7 tỉ đồng.

Trước tình hình trên, cơ quan phải cử người ra Hà Nội để nắm tình hình mới vỡ lẽ, ông Lâm chỉ làm đơn xin nhập viện nhưng lại không nằm điều trị. Về quê ở
xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An thì chính vợ và người nhà ông Lâm cũng không ai biết ông này đi đâu.

Bùi Xuân Lâm tại cơ quan điều tra - Ảnh: Hương Giang  

Sau một thời gian dài lẩn trốn và biết không thể nào thoát tội, chiều ngày 10/2/2012, Bùi Xuân Lâm đã tìm đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An đầu thú. Tại đây, Bùi Xuân Lâm khai nhận đứng ra nhận tiền trực tiếp của 12 người dân, hơn 40 người khác nhận tiền qua môi giới.

Ngày 11/2, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Bùi Xuân Lâm, lực lượng Công an thu giữ 21 bộ hồ sơ xin việc, chủ yếu là những người thuộc địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh; 21 biên bản vay tiền, hẹn trả tiền; các văn bản thông báo tuyển sinh, mẫu đơn xin việc, một số bằng tốt nghiệp đại học y sao bản chính. Đặc biệt là các biên bản giao nhận tiền, ký nhận tiền đặt cọc từ 20 đến 100 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Hưng Thuận - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Nghệ An cho biết,
tháng 10/2010, từ vị trí Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Anh Sơn, ông Lâm được đề bạt lên Phó Giám đốc Trung tâm văn hoá tỉnh Nghệ An. Mặc dù chỉ là Phó giám đốc Trung tâm văn hoá tỉnh nhưng ông Lâm tiêu tiền một cách vô tội vạ và không ai hiểu tiền đâu mà ông Lâm lại thoải mái như thế.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm sáng tỏ.

Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn