Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Mỏ bé tí, khai thác cát 2 năm thì đào cả dòng sông à?'

Tin nóngThứ Hai, 12/08/2024 12:20:35 +07:00
(VTC News) -

Nhắc lại thời điểm đang làm lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Khắc Định cho biết mỏ bé nhưng có đơn vị xin cấp phép trong 2 năm thì không khác gì đào cả dòng sông.

Sáng 12/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định ghi nhận việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là tốt, vừa rồi đã góp phần giải tỏa tìm nguồn vật liệu san lấp cho các công trình quan trọng quốc gia. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại về tình trạng lạm dụng việc này.

"Thủ tục mình làm rất nhanh nhưng không cẩn thận lại để xảy ra tình trạng lạm dụng, lợi dụng, dùng cho công trình của quốc gia thì ít mà bán ra ngoài thì nhiều, rồi phá đường, phá hạ tầng, phá môi trường", Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần phân loại giữa thăm dò và khai thác, trong đó khai thác phải chặt chẽ hơn, yêu cầu phải theo quy hoạch và có thời hạn, phù hợp quy mô của mỏ khai thác đã thăm dò.

"Trước đây tôi làm lãnh đạo tỉnh, họ bảo anh ơi mỏ này cấp phép 2 năm nhưng tôi bảo không, chỉ cấp phép 6 tháng. Mỏ bé tí, khai thác cát 2 năm thì các ông đào cả dòng sông à? Phải theo quy hoạch và trữ lượng, thậm chí chỉ được cấp một tháng thôi", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đặt vấn đề.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. (Ảnh: quochoi.vn)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. (Ảnh: quochoi.vn)

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cần kiểm soát khối lượng, sản lượng khai thác và sử dụng, chỉ được phục vụ cho các công trình quốc gia, không đồng ý đào khoáng sản để bán ra ngoài.

Phát biểu tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan bám sát, cập nhật toàn bộ tinh thần, chỉ đạo của Bộ Chính trị được nêu trong Nghị quyết số 10 về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong quá trình xây dựng Luật Địa chất và khoáng sản.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế chứng minh thì đưa vào luật; vấn đề chưa chín, chưa rõ, chưa được thực tế chứng minh cần tiếp tục nghiên cứu.

"Thực hiện Quy định số 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, cần tiếp tục rà soát tránh lợi ích nhóm trong dựng dự thảo luật này hay không? Ủy ban Thường vụ Quốc hội cam kết với Bộ Chính trị thận trọng, kỹ lưỡng, nghiêm túc trong thực hiện các quy định của Đảng", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra cần cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong việc soạn thảo, thẩm tra dự án luật.

Bình luận
vtcnews.vn