Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Có tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp dân'

Chính trịThứ Ba, 13/09/2022 14:18:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, tồn tại tình trạng lãnh đạo trốn tránh tiếp dân, cùng với đó là nhiều khó khăn để người dân đến các buổi tiếp dân.

Sáng 13/9, phát biểu nội dung thảo luận giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 - 1/7/2021”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo “rất khó, rất đụng chạm”. Theo ông Định, để làm tốt công tác này thì phải thực sự tâm huyết, chuẩn bị rất kỹ.

“Có tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp dân”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Có tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp dân' - 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Ông Định cũng cho rằng, lịch tiếp công dân công khai mà không có người dân đến là do “lịch công khai trong cơ quan nhưng bên ngoài bảo vệ gác thì ai đến được, biết tiếp lúc nào”. Từ đó, ông Định cho rằng, việc này cần chấn chỉnh.

Từ kinh nghiệm trong thời gian công tác ở địa phương, ông Định nhấn mạnh, tiếp dân rất quan trọng, thực sự phải cầu thị, chuẩn bị rất kỹ. Các cơ quan tham mưu, cấp dưới trình lên vụ việc này giải quyết rồi, mà không cẩn thận rà soát kỹ lại thì không giải quyết được.

“Kinh nghiệm của tôi là mời đoàn luật sư, chủ tịch đoàn luật sư, chủ tịch hội luật gia cùng tiếp công dân. Lúc đó, luật gia, luật sư trực tiếp trả lời, giải thích cho người dân thì rất ổn”, ông Định cho hay.

Ông nhấn mạnh rằng, nếu những người có kinh nghiệm, hiểu biết hòa giải cơ sở tham gia tiếp dân ở xã, phường rất tốt.

“Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu chủ yếu ủy quyền cho cấp phó”, báo cáo đoàn giám sát nêu.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp chưa đảm bảo so với quy định của luật. Tỷ lệ bình quân bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp đạt 38%, Chủ tịch tỉnh đạt 56%, Chủ tịch huyện đạt 94%, Chủ tịch xã đạt 49% so với quy định.

Từ kết quả giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề có cần xem lại các quy định về tiếp công dân không?

Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Có tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp dân' - 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Ông Huệ chỉ rõ thực tế trách nhiệm bộ trưởng, chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh, huyện, xã một năm tiếp công dân bao nhiêu ngày. Do đó, ông Huệ cho rằng cần xem quy định pháp luật phù hợp nhưng không thực hiện được hay là quy định pháp luật không phù hợp?

"Có cách nào tăng cường trách nhiệm người đứng đầu khả thi không? Ngoài thủ trưởng còn có cấp phó thì cấp phó thay được không? Cấp phó mà nay anh này, mai anh khác tiếp, một vụ việc không liên tục được không?", Chủ tịch Quốc hội đặt một loạt câu hỏi.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, luật pháp đầy đủ, khả thi rồi thì phải tổ chức thực hiện, còn luật ban hành mà làm không nổi là do yêu cầu quá cao, chưa có phương thức cụ thể thì phải có nghiên cứu, đề xuất.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn lại Luật tiếp công dân quy định Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong một tuần, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng.

Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Có tình trạng ngại tiếp dân, trốn tránh tiếp dân' - 3

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

"Nếu người đứng đầu Uỷ ban nhân dân tỉnh có thời gian tiếp công dân thì tốt, song khi ủy quyền cho cấp phó tiếp thì phải tiếp nhận, phản ánh đầy đủ nội dung, thông tin của công dân và xử lý nghiêm túc", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Từ đó, ông Khái đề nghị báo cáo giám sát có kiến nghị, giải pháp để thực hiện trong thời gian sắp tới.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn