(VTC News) – Lê Hoàng được tiếng là đi tiên phong trong công cuộc làm sống lại nền phim chiếu rạp nhưng có thể thấy vị đạo diễn có khiếu “chanh chua” này đang quá “coi thường khán giả”khi xem tác phẩm mới nhất của anh, Tối nay, 8 giờ mới ra rạp hôm 23/12 vừa qua.
Thiếu logic đến khó chấp nhận
Rất lâu rồi người ta mới thấy Lê Hoàng tái xuất. Những châm chọc, những sâu cay mà vị đạo diễn này dành để nói mói và nói sóc phim ảnh Việt trong thời gian nghỉ ngơi lại càng khiến người ta tò mò hơn vào sự ra mắt của Tối nay, 8 giờ.
Nhưng bao nhiêu trông mong thì bấy nhiêu thất vọng. Bởi hình như ngay cả bản thân Lê Hoàng cũng không còn đủ minh mẫn để nắm bắt lấy cái cơ hội làm điện ảnh hiếm hoi mà ông có được sau những thất vọng tràn trề với Trai nhảy.
Vẫn mô típ cũ, giống hầu hết các phim của Lê Hoàng: chuyện lọ lem và hoàng tử. Tối nay, 8 giờ đại loại là câu chuyện về bốn cô gái bán cà phê ôm muốn đổi đời bèn giả làm tiểu thư kiêu kỳ để săn đại gia. Họ bán xe, bán vàng để có tiền thuê resort hạng sang nhằm làm hàng câu kéo các chàng lắm tiền. Còn các chàng trai vì muốn ngủ một đêm với các em, sẵn sàng chi mấy chục ngàn đô, sắm xe hơi hạng sang, quăng đồng hồ, điện thoại hàng trăm triệu xuống biển để lấy le.
Cuối cùng, là một “kết thúc có hậu” khi nàng lọ lem đã tìm được hoàng tử… Những tình tiết nói quá sự thật, nói đúng theo từ vựng tiếng Việt gọi là thủ pháp thậm xưng và các phân đoạn khiên cưỡng là thứ dễ tìm thấy nhất trong Tối nay, 8 giờ.
Tối nay, 8 giờ vẫn có đi theo vết xe đổ của Gái nhảy hay Nữ tướng cướp. Mô típ của Lê Hoàng là xây dựng các nhân vật dù có làm những nghề bị coi là thấp hèn (gái bán cà phê ôm) nhưng ở họ vẫn toát lên sự ngây thơ đến khó tin. Tối nay, 8 giờ vẽ lên chân dung của 4 cô gái coi trọng phẩm hạnh một cách đáng ngạc nhiên trong xuất thân của nhân vật. Sự ngây ngô và những toan tính đến nực cười của cả 4 cô nàng này làm người xem dễ thấy được sự kịch hoá quá đà thường không thấy trong các bộ phim điện ảnh.
Sự phi lý đến khó chịu luôn là cái đập vào óc suy luận của khán giả khi xem Tối nay, 8 giờ. Câu chuyện nhàm và nhảm nhan nhản trong các kịch bản của chính đạo diễn và cũng cùng lỗi dàn dựng khi khoác lên nó một tấm áo choàng mang màu sắc cổ tích kiểu lọ lem gặp hoàng tử đã khiến những người xem phải thốt lên: nhảm thấy sợ.
Khi xem chỉ còn cách mặc nhiên chấp nhận chất cổ tích mà bỏ qua những lỏng lẻo trong các tình tiết và đường dây câu chuyện trên phim. Bằng không, phim sẽ không thiếu tình tiết phi lý. Chẳng hạn, Nam trẻ tuổi, giàu có và thành đạt nhưng không biết cậu ta làm gì mà thành đạt đến thế. Hành động của Miu khi phải lựa chọn giữa tiền bạc hay tình yêu cũng không rõ ràng, cho thấy chính bản thân tác giả cũng lúng túng.
Và hàng loạt những tình tiết phi lý như: Ở cái xứ hẻo lánh trong phim, không hiểu mọc đâu ra 4 cô gái đẹp và một cái quán cà phê đèn mờ. Phi lý hơn là các cô nghèo đến nỗi luôn đau đáu về cái sự nghèo, thậm tệ là họ còn không có cái ăn, khi thực đơn chính là mỳ gói nhưng 4 cô sở hữu 4 chiếc xe tay ga hạng sang nằm bên hông quán tồi tàn.
Và để thoát nghèo họ lên kế hoạch bán nhan sắc để lấy tiền nhằm đổi đời. Thế mà đến khi họ có được những chiếc Audi bạc tỉ, kim cương 40.000 USD, bốn cô nàng đã bật khóc. Một cảm xúc không chút logic nào. Vì thế mà dù là những cảnh khóc ngon lành những người xem chỉ thấy buồn cười. Bởi lẽ đời làm gì có ai đã quyết bán mình mà lại thấy “tủi thân” khi đạt được mục đích.
Thứ nữa, là sự phi lý trong cách xây dựng nhân vật Hải, anh chàng đại gia vung tiền như nước. Mặc dù, anh khoác lên người những bộ trang phục hàng hiệu, đi xe hạng sang nhưng phong thái của chàng MC Hoàng Phi không toát lên được vẻ sành điệu của một tay chơi đểu cáng, lắm tiền.
Và điều khiến người xem thắc mắc không hiểu vì sao Hải bỏ cả đống tiền để thuyết phục những cô gái có nhan sắc "tầm tầm" lên giường cùng mình? Hải vẽ nên chân dung một đại gia lắm tiền nhưng lại ngu si, hám gái, vung tay vào những thứ rẻ tiền. Những đại gia thật sự ngoài đời có phần kệch cỡm như vậy?
Kịch bản của Tối nay, 8 giờ khá dễ dãi, nhiều chi tiết vô lý, khiến người xem phải bật cười. Điện ảnh không phải là “phim tài liệu” để phản ánh hiện thực xã hội, nhưng điện ảnh cần lắm một câu chuyện với đầy đủ tính logic để khi xem phim người ta không thấy hẫng với những tình tiết chẳng ăn nhặp gì với nhau.
Sự cũ mòn với câu chuyện mang màu sắc cổ tích của Tối nay, 8 giờ đã gây nên những thất vọng không đáng có với một nhà làm phim và viết kịch bản lão luyện như Lê Hoàng. Bởi khó ai tin sự ngô nghê trên lại là của Lê Hoàng.
Được hứa hẹn là “bom tấn” mùa phim Giáng sinh nhưng có thể thấy Tối nay, 8 giờ khó lòng làm nên chuyện tại phòng vé bởi ngoài việc mùa phim Giáng sinh không phải là mùa làm ăn dễ dàng với phim Việt, mà còn bởi Tối nay, 8 giờ khó lòng thu hút được khán giả trẻ, đối tượng mà phim hướng tới. Có lẽ đạo diễn phim này và cả nhà sản xuất đã đánh giá quá thấp khán giả.
Phô trương quá thể
Xem Tối nay, 8 giờ dễ nhận thấy đây là một phim có mục đích thương mại triệt để khi khoe hàng loạt các nhãn hàng xa xỉ phẩm. Các nhãn hiệu đắt tiền như Ducati, Ferrari, Mercedes, Vertu… xuất hiện nhan nhản trong phim như những món đồ chơi. Với những món đồ có giá “trên trời” này, Lê Hoàng dễ dàng khai thác những cảnh quay lột tả thói vung tiền của những chàng công tử thượng lưu.
Cứ khoảng vài phút, khán giả lại bắt gặp một nhãn hiệu nổi tiếng được các nhân vật lôi ra khoe. Sự khiên cưỡng trong cách lồng ghép quảng cáo này vào phim đã khiến người xem khó chịu.
Tuy không có những cảnh nóng, nhưng nhan sắc mơn mởn của những hotgirl này được khai thác triệt để qua các cảnh quay như khoe dáng bên bể bơi với bikini, mặc áo ngủ chạy lông nhông trong resort. Sự phô trương của phim còn nằm ở sự quảng cáo quá đà của đạo diễn với những màn khoe thân của dàn hot girl: Miu Lê, Sella Trương, Bảo Ly, Bửu Trang và My Trần. Ngoài Miu Lê, ba cô còn lại khá lạ - My Trần, Bửu Trang và Bảo Ly.
Tuy nhiên, tất cả đều sở hữu thân hình vô cùng bốc lửa với vòng một cực “khủng”. Những góc máy tích cực phơi bày “vòng một khủng” cũng là điểm mạnh đáng xấu hổ của phim này. Khi không cần thiết phải quá “khoe của” như thế trong một phim hài giải trí.
Trong phim, vừa tới resort, Miu, Ngọc, Tuyết và Mai bắt đầu nghĩ cách “show hàng” câu đại gia. Cả bốn diện những bộ bikini nóng bỏng, dập dìu khoe ba vòng ở bể bơi trước con mắt thèm thuồng của các đại gia. Các cô đặt ra quy định là tới resort không phải để làm “gái” rẻ tiền, mà để “săn” những “con vịt” háo sắc sẵn sàng cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn. Các góc quay toàn cảnh của phim rất đẹp và khoe hết được bối cảnh lung linh. Nhưng cái đẹp đó cũng chỉ dừng lại ở cái đẹp của một bộ phim truyền hình chứ ít có bàn tay điện ảnh trong cách dàn dựng bối cảnh.
Điểm cộng hiếm hoi
Điểm mạnh của phim chính là tình huống kịch tính và lời thoại. Điều đó giúp cho đề tài “săn đại gia” dù có hơi cũ nhưng phim không bị sa vào nhàm chán, kiểu “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” như nhiều nghi ngại trước đó.
Sáng tạo lớn nhất của Lê Hoàng là tìm ra chiêu “săn đại gia” đẳng cấp hơn. Bốn cô gái không dùng cách thông thường là chấp nhận làm gái bao, mà tỏ ra mình là “gái nhà lành” và khó chinh phục để “câu” cho được “con cá to”.
Cũng từ điểm mạnh này, mà câu chuyện phim trở nên “nực cười và phi lý” đến khó tin. Nhưng nó lại cho thấy cái khéo của Lê Hoàng khi có thể bắt khán giả cũng như nhà sản xuất bỏ tiền ra mua vé và làm phim cho mình kể câu chuyện theo ý thích có phần quái gở của mình.
Cũng giống như ở Những thiên thần áo trắng, lời thoại của các cô gái trong Tối nay, 8 giờ sâu sắc và dí dỏm mang đậm chất Lê Hoàng. Đạo diễn nhiều lần dùng lối chơi chữ hay những triết lý thông minh trong đối đáp giữa các nhân vật, khiến nhân vật trở nên sắc nét, thú vị.
Từ đó cũng mở ra lối thoát cho phim khi câu chuyện phim có phần nhảm và nhàm thì những đối đáp thông minh hài hước của nhân vật phần nào giữ chân được người xem trong rạp chiếu lâu hơn.
Ngoài ra, điểm cộng trong phim nữa thuộc về phần âm nhạc do Lê Cát Trọng Lý làm. Ngoài hai ca khúc quen thuộc là Lời yêu thương và Cô bé mùa đông được thể hiện lại theo cách mới mẻ hơn thì nhạc phim cũng phần nào giúp cho phim trở nên sang hơn trên nền một câu chuyện tầm thường.
Tuy nhiên có lẽ do quá ưu ái hai diễn viên Tùng Lâm và Miu Lê mà Lê Hoàng đã để cho họ “tung hoành” trong suốt nửa cuối phim với những bài hát “nước chảy mây trôi” không ai nhớ được. Sự thừa thãi trong các phần hát hò khiến khả giả xem phim tưởng như mình đang xem một bộ phim ca nhạc.
Về mặt diễn xuất, Lê Hoàng đã dám dùng những gương mặt mới, và dàn diễn viên này đã mang đến cho phim một nét tươi trẻ. Bên cạnh Miu Lê, Tùng Lâm từng có kinh nghiệm diễn xuất trong phim Những thiên thần áo trắng và Hoàng Phi là MC quen thuộc của giới trẻ, những nhân vật còn lại đều mới toanh.
Do đó không khó để Miu Lê và Hoàng Phi (trong vai Miu và Hải) tạo ra sự nổi trội so với các gương mặt còn lại. Nhưng diễn xuất của Miu Lê cũng chỉ là khá ở hạng “bán chuyện nghiệp” khi hoàn thành vai một cô gái mạnh mẽ, cá tính nhưng nhiều bi kịch nội tâm.
Còn Hoàng Phi là một thú vị với khán giả khi lần đầu tiên anh đến với điện ảnh. Diễn xuất có phần quá gồng đã khiến cho vai Hải của Hoàng Phi không đủ thuyết phục người xem về sự “đểu cáng” cần có.
Tối nay, 8 giờ hứa hẹn sẽ câu khách vì có gái (cà phê ôm), có khoe ngực, khoe thân, có đại gia, có siêu xe và cả những resort lộng lẫy. Cảnh quay lung linh với những cô nàng hotgirl diễu qua diễu lại trên màn hình cũng đủ hấp dẫn một số không nhỏ những khán giả đến rạp. Đặc biệt với mô típ cổ tính và những câu thoại hài hước thông minh giúp mua vui được một thoáng với nhiều người xem dễ tính.
Nhưng liệu chỉ có ngần đấy có cần đến Lê Hoàng (vốn là một nhà châm biếm, bình luận sắc sảo) ra tay làm không? Không rõ Lê Hoàng ngây thơ hay là “ngây thơ vô số tội” khi giả đò coi thường khán giả?
Thư Phương
Bình luận