Philippines cảnh báo sắc lạnh với các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải

Thế giớiThứ Ba, 20/08/2019 17:59:00 +07:00

Philippines cảnh báo, tàu nước ngoài khi vào lãnh hải nước này nếu không tuân thủ luật pháp quốc tế sẽ nhận các biện pháp đối phó “không thân thiện”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo về việc đưa ra “các biện pháp không thân thiện” đối với các tàu nước ngoài đi vào vùng lãnh hải của nước này mà không được phép. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi có thông tin Trung Quốc điều tàu chiến đi vào khu vực chỉ cách bờ biển của Philippines vài hải lý.

Người phát ngôn của Tổng thống Duterte, Salvador Panelo hôm 20/8 đã đưa ra yêu cầu đảm bảo tính minh bạch trong bối cảnh quân đội Philippines bày tỏ sự thất vọng khi nhiều lần phát hiện tàu chiến Trung Quốc di chuyển trong vùng lãnh hải 12 hải lý của nước này, tại nhiều địa điểm khác nhau.

tau_philippines1_ffuv

Tàu tuần duyên Philippines. (Ảnh: Rappler). 

“Tất cả các tàu nước ngoài đi qua lãnh hải của chúng tôi phải thông báo và nhận được sự đồng ý từ cơ quan chức năng trước khi họ có hoạt động qua lại trên thực tế. Hoặc là chúng tôi nhận được sự tuân thủ một cách thân thiện hoặc chúng tôi sẽ có biện pháp thực thi pháp luật một cách không thân thiện”, ông Panelo nhấn mạnh.

Ông Panelo không chỉ đích danh Trung Quốc trong tuyên bố của mình và cũng không đề cập chi tiết những gì mà lực lượng thực thi pháp luật của nước này có thể đưa ra.

 Trong những tuần gần đây, Philippines đã có nhiều biện pháp giao thiệp ngoại giao để phản đối hoạt động của các tàu cá, tàu cảnh sát biển, tàu dân quân biển Trung Quốc… tại các khu vực do Philippines kiểm soát trên Biển Đông và trong vùng lãnh hải của nước này.

Trước đó, tờ The Philippine Star đưa tin phía Philippines đã phát hiện 5 tàu chiến Trung Quốc đi vào eo biển Sibutu thuộc tỉnh Tawi-Tawi của Philippines trong ngày 4/7 và 4/8 mà không thông báo cho Manila. Hôm 17/8, tờ báo này cho biết việc tàu chiến nước ngoài đi vào EEZ của Philippines mà không thông báo khiến Bộ trưởng quốc phòng Delfin Lorenzana hết sức tức giận.

“Họ có thể không làm gì sai, như tấn công hay bất cứ điều gì, nhưng nó thực sự gây phiền nhiễu vì đây là vùng biển của chúng tôi và họ là tàu chiến. Nếu họ là tàu dân sự thì khác, nhưng họ vẫn tắt hệ thống nhận dạng của họ. Thật là khó chịu”, ông Lorenzana bày tỏ.

Ông Lorenzana cũng lưu ý, Tổng thống Philippines Duterte sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 sắp tới. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ được đề cập để được giải quyết. Điều này đã trở nên khó chịu”, ông nói và thêm rằng người dân địa phương hoài nghi về sự hiện diện của các tàu chiến trong khu vực của họ.

Tổng thống Duterte đang phải đối mặt với sức nóng từ dư luận trong nước trong bối cảnh các nhà phê bình cho rằng cách tiếp cận thụ động của ông Duterte trước các hành vi khiêu khích của Trung Quốc để đổi lấy mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh không mang lại kết quả trên thực tế.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Duterte sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 28/8 đến ngày 2/9. Ông Duterte đã hứa sẽ đề cập chiến thắng của Philippines trong vụ kiện Biển Đông hồi năm 2016 khi ở thăm Bắc Kinh và có cuộc gặp với giới lãnh đạo Trung Quốc.

Hùng Cường/VOV
Bình luận
vtcnews.vn