Theo lý thuyết như phim phương Tây, khi hôn đã trở thành những scene phim tham gia vào việc phân tích - diễn biến tâm lý - tính cách nhân vật, có thể nhìn qua cách đạo diễn cho nhân vật trên phim hôn như thế nào, là đoán được đạo diễn muốn cho nhân vật của mình tính cách ra sao.
Nhìn hôn nhau đoán tính cách nhân vật
Nhân vật nam hôn nhân vật nữ lên trán, thì thiên về lý trí hơn tình cảm. Nhân vật nam thường là có sự sáng tạo và giỏi giao thiệp, luôn tha thứ cho người khác. Nhân vật nam hôn lên mắt nhân vật nữ, chứng tỏ là người cuồng nhiệt và mãnh liệt, sẵn sàng hy sinh tất cả cho tình yêu.
Nếu nhân vật nam hôn lên mũi nhân vật nữ, có nghĩa là anh ta hứng thú với chuyện gối chăn, khá ham vui và ít nghiêm túc… Để nhân vật nam hôn lên má nhân vật nữ, là nhân vật luôn coi trọng tình cảm bạn bè, độ lượng và vị tha trong tình yêu.
Nhân vật nam trong lúc lên giường với nhân vật nữ mà hôn tai, cầm chắc là người nhạy cảm và tâm lý. Nhưng nếu hôn môi, xem ra nhân vật nam khá thủy chung, lịch sự và tự tin vào bản thân, thậm chí còn là người thích khoa trương và hơi bốc đồng.
Khi đạo diễn cho nhân vật nam hôn lên tóc nhân vật nữ, muốn cho nhân vật của mình là người dịu dàng và đa tình, nhưng cũng ghen tuông và ích kỷ trong tình yêu. Khi đạo diễn để nhân vật hôn bờ vai, anh này là người yếu đuối, cần sự an ủi,vỗ về của nhân vật nữ…
Nhưng ở phim Việt, ít đạo diễn nào nghiên cứu cho nhân vật của mình hôn ra sao. Hai nhân vật trên phim Việt thường hôn môi, sau đó là scene rất nóng, hoặc để người xem tự tưởng tượng. Cảnh hôn trên phim Việt cách đây hơn 20 năm trước e dè và lướt nhanh.
Nụ hôn trên phim Việt
Không phải nụ hôn trên phim Việt không có cảm xúc. Trong một số phim, nụ hôn đã trở thành những ngôn ngữ điện ảnh đa ngôn, đa tình.
Trong Đời cát, Hồng Ánh thể hiện những cảnh hôn ấn tượng, tạo cảm xúc, rung động nơi người xem. Nụ hôn vội vàng lúc chia tay đầy tâm trạng, vừa níu kéo, vừa luyến tiếc giữa Tâm (Hồng Ánh) với ông Cảnh (Đơn Dương) tại một góc sân ga trước khi ông Cảnh lên tàu vào Nam.
Trong Thung lũng hoang vắng, ở cảnh nóng, cô giáo Giao (Hồng Ánh) cùng chàng kỹ sư địa chất Hùng (Dũng) "yêu nhau" giữa con suối vắng vẻ trong một hoàng hôn âm u... Họ hôn nhau, nụ hôn nồng cháy, dữ dội, quyết liệt, hạnh phúc khi không có rào cản nào giữa một cô gái mới biết yêu lần đầu cùng với lời hứa hẹn của anh kỹ sư cùng đến bản làng hẻo lánh để làm việc.
Diễn viên Chi Bảo, một thời là tài tử điển trai của màn ảnh, có lẽ vào thời điểm đó là được hôn nhiều người đẹp trên phim nhất.
Trương Ngọc Ánh trong phim Giao thời, Kim Chi và Băng Châu trong Những đứa con thành phố, với Hoa hậu Phan Thu Ngân trong phim Bến sông trăng, Hoa hậu Hà Kiều Anh trong phim truyện điện ảnh Đẻ mướn, Lan Phương và Ngọc Hiệp trong Cô gái xấu xí… Và mỗi nụ hôn với một diễn viên nữ là mang sắc thái cảm xúc khác nhau.
Anh chia sẻ: ''Với Trương Ngọc Ánh, hôn trước biển đêm gió lộng... rất lãng mạn, tình tứ và đây là lần đầu đóng phim, cũng là lần đầu được hôn trên phim của tôi. Nụ hôn tâm trạng với Phan Thu Ngân, một nụ hôn đầy sự giằng xé bởi mối tình trớ trêu, nụ hôn xuất phát từ nỗi cô đơn, tình yêu thương giữa hai con người trong đêm mưa lạnh lẽo, sấm chớp, bão bùng... tại trại phong cùi. Hay nụ hôn nóng bỏng, dữ dội với Hà Kiều Anh khi diễn cảnh vợ chồng''.
Còn với diễn viên Ngọc Hiệp, là một trong những diễn viên nữ có nhiều cảnh hôn nhất trong phim Việt thời đó, và cũng được hôn nhiều “nam thần” nổi tiếng thời đó như Trung Dũng trong phim Chuyện tình của biển, Chi Bảo trong Vũ khúc con cò, Thiệu Ánh Dương trong Lạc cầm, Quyền Linh trong Những nẻo đường phù sa.
Họ đã diễn cảnh hôn thế nào?
Khán giả phim Việt của mấy chục năm trước, chắc vẫn còn nhớ nụ hôn “tình đầu” của Anh Thư và Minh Anh trong Những cô gái chân dài. Nụ hôn này, sau đó được các bạn trẻ trong câu lạc bộ điện ảnh của website movisboom bầu chọn là cảnh hôn đẹp nhất, lãng mạn nhất trong những bộ phim Việt Nam thời đó.
Vậy thật sự họ diễn cảnh hôn đó thế nào?
Trong bộ phim Khi đàn ông có bầu, Nguyễn Phi Hùng - Kim Thư có cảnh hôn mãnh liệt. Kim Thư kể lại: ''Thật là khó khi phải hôn một... người bạn và càng không thể chạm môi để gọi là hôn. Thế là, phải tập trung với một suy nghĩ thật trong trẻo và để tâm lý thư giãn là anh và em đang yêu''.
"Hai diễn viên phải có sự rung cảm tương đối, biết nuôi cảm xúc, không để ý đến mọi người xung quanh và chỉ nghĩ rằng có hai người mới có thể bước vào... cảnh hôn. Nụ hôn có nhiều trạng thái khác nhau, nụ hôn của lần đầu được yêu, của hai người đang yêu, nụ hôn chia tay, trùng phùng, gặp lại... nhưng rất tiếc đa phần nụ hôn trong phim Việt Nam lại chưa định nghĩa được trạng thái mà chỉ xuất hiện một hình ảnh... đang hôn nhiều hơn" - diễn viên Ngọc Hiệp.
Nói về nụ hôn đẹp, Chi Bảo chia sẻ: ''Còn tùy thuộc vào tâm lý và sự hợp tác của bạn diễn, quan trọng là phải vượt qua được rào cản, phải biết nhận thức về nghề nghiệp. Thứ nữa, còn tùy vào cách lấy hình của đạo diễn vì tình huống hôn nhau đa dạng, nhiều màu sắc, vì thế cách thể hiện phải khác nhau''.
Nụ hôn và tình yêu trên phim trường khác với hôn người yêu thật, không thể giống nhau được. Đa số diễn viên đều đưa ra đúc kết trên khi nói về nụ hôn trên phim.
Diễn viên - NSND Thế Anh lúc sinh thời tiết lộ: ''Đóng phim phải hôn thật, có cảm xúc thật nhưng nó chỉ dừng lại khi phim kết thúc. Còn nếu nói trong lúc đóng phim mà lạnh tanh với nhau thì làm sao mà... hôn. Phim xong rồi thì ông đi đằng ông, bà đi đằng bà”.
Chi Bảo cũng cho biết dù hôn nhiều người đẹp nhưng không thể so sánh được nụ hôn... với vợ mình. Hôn người đẹp là hôn trước đoàn phim, trước người hiếu kỳ... đó chỉ là nụ hôn trên phim mà thôi.
Diễn viên Hồng Ánh cũng khẳng định: ''Khi đóng cảnh hôn, nhìn người bạn diễn, mình cảm thấy thú vị thật, bạn diễn phải tạo cảm giác an toàn, sự đồng điệu cho mình thì mới có thể hôn. Hôn xong tại trường quay, phim ra mắt thì chẳng còn gì vương vấn nữa. Khi đó nụ hôn là của bộ phim, còn cuộc sống thường nhật của mình vẫn là của riêng mình''.
Bình luận