• Zalo

Phi công bất ngờ tiết lộ cuộc gọi cuối cùng trước khi MH370 mất tích

Thế giớiThứ Hai, 01/04/2019 08:03:00 +07:00Google News

Một phi công thương mại khẳng định anh từng thiết lập liên lạc được với MH370 trước khi máy bay mất tích hoàn toàn.

Theo Daily Express, sau 5 năm MH370 mất tích bí ẩn, một phi công bất ngờ tiết lộ bản thân từng liên lạc được với chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines không lâu trước khi nó gửi tín hiệu cuối cùng tới trạm kiểm soát không lưu. 

Theo viên phi công này, vào ngày MH370 mất tích, anh đang thực hiện chuyến bay tới Narita, Nhật Bản. Viên phi công khẳng định đã thiết lập liên lạc với MH370 sau khi đài kiểm soát không lưu TP.HCM yêu cầu các chuyến bay thương mại bay gần đường bay của MH370 cố gắng liên lạc với chiếc phi cơ này. 

1055246031

 Chuyến bay xấu số mất tích đã tròn 5 năm. (Ảnh: AP)

"Giọng nói phía bên kia có thể là của cơ trưởng Zaharie Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid, nhưng tôi chắc là cơ phó. Có rất nhiều can thiệp nhưng tôi nghe thấy những tiếng lầm bầm từ bên kia. Đó là lần cuối cùng chúng tôi nghe thấy họ trước khi mất liên lạc hoàn toàn", viên phi công cho hay. 

Anh này nói thêm rằng không rõ chính xác tình hình của MH370 vào thời điểm đó. 

"Nếu máy bay gặp rắc rối, chúng tôi lẽ ra phải nghe thấy cuộc gọi cầu cứu của phi công. Nhưng tôi chắc chắn rằng giống như tôi, không ai nghe thấy cuộc gọi đó", viên phi công cho biết. 

Ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia cất cánh đi Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người. 

Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. Tín hiệu vệ tinh tự động cuối cùng được phát đi lúc 8h sáng. Tín hiệu này được tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.

Trong những ngày đầu sau khi MH370 mất tích, các nhà tìm kiếm đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để phân tích các giao tiếp điện tử tự động giữa máy bay và phần cứng quỹ đạo. Chính quyền Australia dựa vào đó đã khoanh vùng một khu vực gọi là vòng cung thứ 7 ở Ấn Độ Dương để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. 

Khu vực này sau đó được mở rộng ra 120.000 km2, tuy nhiên không tìm được bất cứ dấu vết nào của chiếc Boeing 777-200.

Trong báo cáo công bố ngày 30/7/2018 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Hồi đầu tháng 3/2019, chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ cân nhắc mở lại chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines nếu xuất hiện các bằng chứng mới hợp lý. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn