Ông Zelensky thừa nhận không thể cô lập Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/11/2023 16:37:15 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng Nga sẽ không chùn bước trong cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sun của Anh hôm 20/11, Tổng thống Vladimir Zelensky tin rằng Nga "sẽ tiếp tục hoạt động quân sự ở Ukraine cho đến khi Mỹ và Trung Quốc cùng yêu cầu Moskva rời khỏi lãnh thổ Ukraine một cách nghiêm túc".

Ông Zelensky thừa nhận Nga không cảm thấy “sợ hãi” trước áp lực từ bên ngoài vì đến nay nước này đã tránh được phản ứng dữ dội của toàn thế giới.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh AP)

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh AP)

Theo RT, trong khi hầu hết các nước phương Tây, trong đó có cả Mỹ, lên án hoạt động quân sự của Nga chống lại Kiev, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có thì Trung Quốc và nhiều nước ở Nam Bán cầu lại giữ lập trường trung lập và duy trì nguyên vẹn mối quan hệ với Moskva.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng phương Tây đã thất bại trong việc cô lập Nga khi Moskva vẫn tham gia nhiều hội nghị thượng đỉnh và sự kiện toàn cầu. Theo ông Lavrov, nhiều nước trên thế giới không muốn bị phương Tây áp đặt chính sách đối ngoại.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sun, Tổng thống Zelensky thẳng thừng bác mọi ý tưởng tiến hành đàm phán hòa bình với Nga bất chấp tình hình khó khăn của quân đội Ukraine trên chiến trường.

"Trên chiến trường có khó khăn không? Có. Vậy có kết bạn hay ngồi vào bàn ngoại giao bây giờ với Nga? Không!", ông nói, cho rằng Nga chưa sẵn sàng ngừng chiến đấu.

Ông Zelensky cũng thừa nhận Ukraine đối mặt “rất nhiều thách thức” và Kiev “cần kết quả cụ thể trên chiến trường” để kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga diễn ra từ đầu mùa hè nhưng không đạt được kết quả. Moskva ước tính 90.000 quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công.

Trong khi đó, đầu tháng này NBC đưa tin, các quan chức phương Tây đang đàm phán với Ukraine để xem liệu nước này có thể xem xét một số nhượng bộ đối với Nga để chấm dứt xung đột hay không. Phương Tây ngày càng lo ngại trước việc Ukraine “hết binh lực" để chiến đấu. 

Hôm 20/11, Aleksey Danilov - giám đốc an ninh Ukraine, nói Kiev lo ngại trước “các cuộc thảo luận giữa một số đối tác” về khả năng ngừng bắn, đồng thời nhắc lại rằng Ukraine sẽ “chiến đấu đến cùng”.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn